Nhận biết - Chìa khóa Cân bằng cuộc sống - Lời mở đầu
Cơ bản
Tóm tắt
Nội dung
20/03/2020Osho
Thuộc mục:
Ảnh tiêu đề:
HiệnHiện
Tên:
Nhận biết - Chìa khóa Cân bằng cuộc sống - Lời mở đầu
Thẻ Keywords (67 ký tự):
Nhận biết - Chìa khóa Cân bằng cuộc sống - Lời mở đầu
Thẻ Description (160 ký tự):
Thiết lập:Duyệt: Duyệt - Loại tin: Mới - ---Chia sẻ---
Url nguồn:
Tóm tắt (Chỉ viết ngắn gọn ko viết dài quá)

webID: 25CF551050660A9B47258503000EB7B9
<div>
<p>Một trong những điều quan trọng nhất cần được hiểu về con người l&agrave; con người đang ngủ. Ngay cả khi ai đ&oacute; nghĩ m&igrave;nh thức, người đ&oacute; cũng kh&ocirc;ng thức. Việc thức của người đ&oacute; l&agrave; rất yếu ớt; việc thức của người đ&oacute; mờ nhạt thế, n&oacute; chẳng c&oacute; &yacute; nghĩa ch&uacute;t n&agrave;o cả. Việc thức của người đ&oacute; chỉ l&agrave; c&aacute;i t&ecirc;n hay nhưng ho&agrave;n to&agrave;n trống rỗng.</p>
<p>&nbsp;</p>
<p>Bạn ngủ ban đ&ecirc;m, bạn ngủ ban ng&agrave;y - từ sinh tới tử bạn cứ thay đổi h&igrave;nh mẫu ngủ của m&igrave;nh, nhưng bạn chưa bao giờ thực sự thức tỉnh cả. Chỉ bởi việc mở mắt bạn kh&ocirc;ng tự lừa m&igrave;nh được rằng bạn thức. Chừng n&agrave;o con mắt b&ecirc;n trong c&ograve;n chưa mở ra - chừng n&agrave;o b&ecirc;n trong bạn c&ograve;n chưa trở th&agrave;nh đầy &aacute;nh s&aacute;ng, chừng n&agrave;o bạn c&ograve;n chưa thấy bản th&acirc;n m&igrave;nh, bạn biết bạn l&agrave; ai - đừng nghĩ rằng bạn thức. Đ&oacute; l&agrave; ảo tưởng lớn nhất m&agrave; con người đang sống trong đ&oacute;. V&agrave; một khi bạn chấp nhận rằng bạn đ&atilde; thức, thế th&igrave; kh&ocirc;ng c&oacute; vấn đề l&agrave;m nỗ lực n&agrave;o để thức tỉnh.</p>
<p>&nbsp;</p>
<p>Điều đầu ti&ecirc;n ch&igrave;m s&acirc;u trong tr&aacute;i tim bạn l&agrave; ở chỗ bạn ngủ, ho&agrave;n to&agrave;n ngủ. Bạn đang mơ, ng&agrave;y nọ ng&agrave;y kia. Bạn đang mơ đ&ocirc;i khi với mắt mở v&agrave; đ&ocirc;i khi với mắt nhắm, nhưng bạn đang mơ - bạn l&agrave; giấc mơ. Bạn c&ograve;n chưa l&agrave; thực tại.</p>
<p>&nbsp;</p>
<p>Tất nhi&ecirc;n trong giấc mơ bất k&igrave; c&aacute;i g&igrave; bạn l&agrave;m cũng đều v&ocirc; nghĩa. Bất k&igrave; c&aacute;i g&igrave; bạn nghĩ cũng đều vu vơ, bất k&igrave; c&aacute;i g&igrave; bạn ph&oacute;ng chiếu cũng vẫn c&ograve;n l&agrave; một phần của giấc mơ của bạn v&agrave; chưa bao giờ cho ph&eacute;p bạn thấy c&aacute;i đang đ&oacute;. Do đ&oacute; tất cả chư phật đ&atilde; nhấn mạnh v&agrave;o một một điều: Thức tỉnh! Li&ecirc;n tục, trong h&agrave;ng thế kỉ, to&agrave;n thế gi&aacute;o huấn của họ đều c&oacute; thể được bao h&agrave;m trong một c&acirc;u th&ocirc;i:Thức tỉnh. V&agrave; họ đ&atilde; ph&aacute;t minh ra c&aacute;c phương ph&aacute;p, chiến lược; họ đ&atilde; s&aacute;ng tạo ra c&aacute;c ho&agrave;n cảnh, c&aacute;c kh&ocirc;ng gian v&agrave; trường năng lượng để trong đ&oacute; bạn c&oacute; thể bị cho&aacute;ng v&agrave; bạn nhận biết.</p>
<p>&nbsp;</p>
<p>V&acirc;ng, chừng n&agrave;o m&agrave; bạn c&ograve;n chưa bị cho&aacute;ng, bạn chưa bị rung chuyển một c&aacute;ch s&acirc;u sắc, bạn sẽ kh&ocirc;ng thức tỉnh đ&acirc;u. Giấc ngủ đ&atilde; k&eacute;o d&agrave;i tới mức n&oacute; đ&atilde; đạt tới ch&iacute;nh cốt l&otilde;i của bản thể bạn; bạn bị thấm đẫm trong n&oacute;. Từng tế b&agrave;o của th&acirc;n thể bạn v&agrave; từng sợi thần kinh của bạn đ&atilde; chứa đầy giấc ngủ. Đ&oacute; kh&ocirc;ng phải l&agrave; hiện tượng nhỏ đ&acirc;u. Do đ&oacute; nỗ lực lớn l&agrave; cần để tỉnh t&aacute;o, để mang t&iacute;nh ch&uacute; &yacute;, để mang t&iacute;nh quan s&aacute;t, để trở th&agrave;nh nh&acirc;n chứng.</p>
</div>
<p>&nbsp;</p>
<p>Nếu tất cả chư phật của thế giới đều đồng &yacute; tr&ecirc;n một chủ đề n&agrave;o, th&igrave; đ&oacute; l&agrave; - con người hiện đang ngủ, v&agrave; con người n&ecirc;n thức tỉnh. Thức tỉnh l&agrave; mục đ&iacute;ch v&agrave; thức tỉnh l&agrave; hương vị của tất cả c&aacute;c gi&aacute;o huấn của họ. Zarathustra, L&atilde;o Tử, Jesus, Phật, Bahauddin, Kabir, Nanak - tất cả những người đ&atilde; thức tỉnh đều đ&atilde; từng dạy chỉ một chủ đề... trong c&aacute;c ng&ocirc;n ngữ kh&aacute;c nhau, trong c&aacute;c biểu dụ kh&aacute;c nhau, nhưng b&agrave;i ca của họ l&agrave; hệt nhau. Cũng như biển c&oacute; vị mặn - d&ugrave; bạn nếm biển từ ph&iacute;a bắc hay từ ph&iacute;a đ&ocirc;ng hay từ ph&iacute;a t&acirc;y, biển bao giờ cũng c&oacute; vị mặn. Vị của Phật t&iacute;nh l&agrave; thức tỉnh.</p>
<div>
<p>&nbsp;</p>
<p>Nhưng bạn sẽ kh&ocirc;ng c&oacute; nỗ lực n&agrave;o nếu bạn cứ tin rằng bạn đ&atilde; thức rồi. Thế th&igrave; nếu bạn nghĩ bạn đ&atilde; tỉnh th&igrave; chẳng cần phải nỗ lực, chẳng cần phải bận t&acirc;m?</p>
<p>&nbsp;</p>
<p>V&agrave; bạn đ&atilde; tạo ra c&aacute;c t&ocirc;n gi&aacute;o, thượng đế, lời cầu nguyện, nghi lễ, từ giấc mơ của m&igrave;nh - thượng đế của bạn l&agrave; một phần của giấc mơ của bạn cũng như bất k&igrave; c&aacute;i g&igrave; kh&aacute;c. Ch&iacute;nh trị của bạn l&agrave; một phần của giấc mơ của bạn, t&ocirc;n gi&aacute;o của bạn l&agrave; một phần của giấc mơ của bạn, thơ ca của bạn, tranh vẽ của bạn, nghệ thuật của bạn - bất k&igrave; c&aacute;i g&igrave; bạn l&agrave;m, bởi v&igrave; bạn ngủ, bạn l&agrave;m theo trạng th&aacute;i ri&ecirc;ng của t&acirc;m tr&iacute; m&igrave;nh.</p>
<p>&nbsp;</p>
<p>Thượng đế của bạn kh&ocirc;ng thể kh&aacute;c bạn được. Ai sẽ tạo ra họ? Ai sẽ cho họ h&igrave;nh thể v&agrave; m&agrave;u sắc v&agrave; d&aacute;ng vẻ? Bạn tạo ra họ, bạn khắc hoạ n&ecirc;n họ; họ c&oacute; mắt như bạn, mũi như bạn - v&agrave; t&acirc;m tr&iacute; giống bạn! Thượng đế trong Kinh Cựu ước n&oacute;i, &quot;Ta l&agrave; Thượng đế rất ghen tị!&quot; B&acirc;y giờ ai đ&atilde; tạo ra Thượng đế n&agrave;y, người c&oacute; t&iacute;nh ghen tị n&agrave;y? Thượng đế kh&ocirc;ng thể ghen tị được, v&agrave; nếu Thượng đế m&agrave; ghen tị, thế th&igrave; c&aacute;i g&igrave; sai trong việc ghen tị? Nếu ngay cả Thượng đế m&agrave; cũng ghen tị, th&igrave; sao bạn lại bị coi l&agrave; sai khi bạn ghen tị? Ghen tị l&agrave; thi&ecirc;ng li&ecirc;ng!</p>
<p>&nbsp;</p>
<p>Thượng đế trong Kinh Cựu ước n&oacute;i, &quot;Ta l&agrave; Thượng đế rất giận dữ! Nếu ngươi kh&ocirc;ng tu&acirc;n theo mệnh lệnh của ta, ta sẽ diệt ngươi. Ngươi sẽ bị n&eacute;m v&agrave;o ngọn lửa địa ngục vĩnh viễn. V&agrave; bởi v&igrave; ta rất ghen tị, n&ecirc;n chớ t&ocirc;n thờ ai kh&aacute;c. Ta kh&ocirc;ng tha cho điều đ&oacute; đ&acirc;u.&quot; Ai đ&atilde; tạo ra Thượng đế như vậy? Điều đ&oacute; phải l&agrave; từ ghen tị của ri&ecirc;ng bạn, từ giận dữ của ri&ecirc;ng bạn, m&agrave; bạn đ&atilde; tạo ra h&igrave;nh ảnh n&agrave;y. N&oacute; l&agrave; ph&oacute;ng chiếu của bạn, n&oacute; l&agrave; c&aacute;i b&oacute;ng của bạn. N&oacute; vọng lại bạn chứ kh&ocirc;ng ai kh&aacute;c. V&agrave; c&ugrave;ng điều đ&oacute; cũng l&agrave; trường hợp cho mọi thượng đế của mọi t&ocirc;n gi&aacute;o.</p>
<p>&nbsp;</p>
<p>Ch&iacute;nh bởi v&igrave; điều n&agrave;y m&agrave; Phật chưa bao giờ n&oacute;i về Thượng đế cả. &Ocirc;ng ấy n&oacute;i, &quot;Phỏng c&oacute; &iacute;ch g&igrave; m&agrave; n&oacute;i về Thượng đế cho những người đang ngủ? Họ sẽ nghe trong giấc ngủ của m&igrave;nh. Họ sẽ mơ về bất k&igrave; c&aacute;i g&igrave; được n&oacute;i cho họ, v&agrave; họ sẽ tạo ra thượng đế ri&ecirc;ng của họ - điều sẽ ho&agrave;n to&agrave;n giả tạo, ho&agrave;n to&agrave;n bất lực, ho&agrave;n to&agrave;n v&ocirc; nghĩa. Tốt hơn cả l&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; những thượng đế như thế.&quot;</p>
<p>&nbsp;</p>
<p>Đ&oacute; l&agrave; l&iacute; do tại sao Phật lại kh&ocirc;ng quan t&acirc;m tới việc n&oacute;i về thượng đế. To&agrave;n thể mối quan t&acirc;m của &ocirc;ng ấy l&agrave; ở việc đ&aacute;nh thức bạn.</p>
<p>&nbsp;</p>
<p><font color="#A52A2A">Tương truyền c&oacute; một bậc thầy chứng ngộ Phật gi&aacute;o đang ngồi b&ecirc;n cạnh d&ograve;ng s&ocirc;ng một buổi chiều tối, tận hưởng tiếng nước chảy, tiếng gi&oacute; r&igrave; r&agrave;o qua rặng c&acirc;y... Một người tới v&agrave; hỏi &ocirc;ng ấy, &quot;Thầy c&oacute; thể n&oacute;i cho t&ocirc;i trong một lời th&ocirc;i về điều bản chất của t&ocirc;n gi&aacute;o của thầy kh&ocirc;ng?&quot;</font></p>
<p>&nbsp;</p>
</div>
<p><font color="#A52A2A">Thầy im lặng, ho&agrave;n to&agrave;n im lặng, cứ dường như &ocirc;ng ấy chưa nghe thấy c&acirc;u hỏi. Người hỏi n&oacute;i, &quot;Thầy c&oacute; điếc hay c&aacute;i g&igrave; kh&ocirc;ng đấy?&quot;</font></p>
<p>&nbsp;</p>
<p><font color="#A52A2A">Thầy n&oacute;i, &quot;Ta đ&atilde; nghe c&acirc;u hỏi của &ocirc;ng rồi, v&agrave; ta đ&atilde; trả lời n&oacute; rồi! Im lặng l&agrave; c&acirc;u trả lời đấy. Ta vẫn c&ograve;n im lặng - c&aacute;i dừng lại đ&oacute;, khoảng hở đ&oacute;, l&agrave; c&acirc;u trả lời của ta.&quot;</font></p>
<p>&nbsp;</p>
<p><font color="#A52A2A">Người n&agrave;y n&oacute;i, &quot;T&ocirc;i kh&ocirc;ng thể n&agrave;o hiểu được c&acirc;u trả lời huyền b&iacute; thế. Thầy kh&ocirc;ng thể r&otilde; r&agrave;ng hơn một ch&uacute;t được sao?&quot;</font></p>
<p>&nbsp;</p>
<p><font color="#A52A2A">Thế l&agrave; thầy d&ugrave;ng ng&oacute;n tay viết l&ecirc;n c&aacute;t chữ &quot;thiền&quot; thường. Người n&agrave;y n&oacute;i, &quot;B&acirc;y giờ t&ocirc;i c&oacute; thể đọc được. Tốt hơn ban đầu ch&uacute;t &iacute;t. &Iacute;t nhất th&igrave; t&ocirc;i cũng được một từ để m&agrave; ngẫm nghĩ. Nhưng thầy kh&ocirc;ng thể l&agrave;m cho n&oacute; r&otilde; th&ecirc;m ch&uacute;t nữa được sao?&quot;</font></p>
<p>&nbsp;</p>
<p><span style="color: #a52a2a;">Thầy viết lại, &quot;THIỀN.&quot; Tất nhi&ecirc;n lần n&agrave;y thầy viết bằng chữ hoa. Người n&agrave;y cảm thấy ch&uacute;t &iacute;t l&uacute;ng t&uacute;ng, ph&acirc;n v&acirc;n, kh&oacute; chịu, bực m&igrave;nh. Anh ta n&oacute;i, &quot;Thầy lại viết chữ thiền chứ g&igrave;? Thầy kh&ocirc;ng thể l&agrave;m r&otilde; r&agrave;ng hơn một ch&uacute;t cho t&ocirc;i được sao?&quot;</span></p>
<p>&nbsp;</p>
<p><font color="#A52A2A">V&agrave; thầy viết chữ thật to, chữ hoa, &quot;T H I Ề N.&quot; Người n&agrave;y n&oacute;i, &quot;Thầy dường như đi&ecirc;n rồi!&quot;</font></p>
<p>&nbsp;</p>
<p><font color="#A52A2A">Thầy n&oacute;i, &quot;Ta đ&atilde; hạ thấp xuống hết mức rồi đấy. C&acirc;u trả lời thứ nhất l&agrave; c&acirc;u trả lời đ&uacute;ng, c&acirc;u thứ hai đ&atilde; kh&ocirc;ng đ&uacute;ng thế rồi, c&acirc;u thứ ba thậm ch&iacute; c&ograve;n sai hơn, c&acirc;u thứ tư rất sai&quot; - bởi v&igrave; khi bạn viết THIỀN bằng chữ hoa bạn đ&atilde; l&agrave;m ra thượng đế từ n&oacute; rồi.</font></p>
<p>&nbsp;</p>
<p><font color="#A52A2A">Đ&oacute; l&agrave; l&iacute; do tại sao từ Thượng đế lại được viết bằng chữ T hoa. Bất k&igrave; khi n&agrave;o bạn muốn l&agrave;m c&aacute;i g&igrave; đ&oacute; th&agrave;nh tối cao, tối thượng, bạn viết n&oacute; bằng chữ hoa. Thầy n&oacute;i, &quot;Ta đ&atilde; phạm phải lỗi lầm.&quot; Thầy xo&aacute; tất cả những từ m&igrave;nh đ&atilde; viết v&agrave; thầy n&oacute;i, &quot;Nghe c&acirc;u trả lời thứ nhất của ta - chỉ thế th&igrave; ta mới đ&uacute;ng.&quot;</font></p>
<p>&nbsp;</p>
<p>Im lặng l&agrave; kh&ocirc;ng gian m&agrave; trong đ&oacute; người ta thức tỉnh, v&agrave; t&acirc;m tr&iacute; ồn &agrave;o l&agrave; kh&ocirc;ng gian m&agrave; trong đ&oacute; người ta vẫn c&ograve;n ngủ. Nếu t&acirc;m tr&iacute; bạn tiếp tục bu&ocirc;n chuyện, bạn vẫn c&ograve;n đang ngủ đấy. Ngồi im lặng, nếu t&acirc;m tr&iacute; biến mất v&agrave; bạn c&oacute; thể nghe thấy tiếng chim r&iacute;u r&iacute;t v&agrave; kh&ocirc;ng t&acirc;m tr&iacute; b&ecirc;n trong, im lặng... tiếng r&iacute;u r&iacute;t n&agrave;y của chim, tiếng ch&iacute;p ch&iacute;p, v&agrave; kh&ocirc;ng t&acirc;m tr&iacute; n&agrave;o trong bạn. N&oacute; kh&ocirc;ng tới từ b&ecirc;n ngo&agrave;i, n&oacute; nảy sinh trong bạn, n&oacute; lớn l&ecirc;n trong bạn. Bằng kh&ocirc;ng, nhớ lấy: <b>bạn đang ngủ đấy</b>.</p>
<p>&nbsp;</p>
<p align="center"><iframe allow="accelerometer; autoplay; encrypted-media; gyroscope; picture-in-picture" allowfullscreen="" frameborder="0" height="315" src="https://www.youtube.com/embed/0tFK_qPuxHU?start=1371" width="560"></iframe></p>
<p>Nhận biết - Ch&igrave;a kh&oacute;a C&acirc;n bằng cuộc sống - Lời mở đầu</p>

Một trong những điều quan trọng nhất cần được hiểu về con người là con người đang ngủ. Ngay cả khi ai đó nghĩ mình thức, người đó cũng không thức. Việc thức của người đó là rất yếu ớt; việc thức của người đó mờ nhạt thế, nó chẳng có ý nghĩa chút nào cả. Việc thức của người đó chỉ là cái tên hay nhưng hoàn toàn trống rỗng.

 

Bạn ngủ ban đêm, bạn ngủ ban ngày - từ sinh tới tử bạn cứ thay đổi hình mẫu ngủ của mình, nhưng bạn chưa bao giờ thực sự thức tỉnh cả. Chỉ bởi việc mở mắt bạn không tự lừa mình được rằng bạn thức. Chừng nào con mắt bên trong còn chưa mở ra - chừng nào bên trong bạn còn chưa trở thành đầy ánh sáng, chừng nào bạn còn chưa thấy bản thân mình, bạn biết bạn là ai - đừng nghĩ rằng bạn thức. Đó là ảo tưởng lớn nhất mà con người đang sống trong đó. Và một khi bạn chấp nhận rằng bạn đã thức, thế thì không có vấn đề làm nỗ lực nào để thức tỉnh.

 

Điều đầu tiên chìm sâu trong trái tim bạn là ở chỗ bạn ngủ, hoàn toàn ngủ. Bạn đang mơ, ngày nọ ngày kia. Bạn đang mơ đôi khi với mắt mở và đôi khi với mắt nhắm, nhưng bạn đang mơ - bạn là giấc mơ. Bạn còn chưa là thực tại.

 

Tất nhiên trong giấc mơ bất kì cái gì bạn làm cũng đều vô nghĩa. Bất kì cái gì bạn nghĩ cũng đều vu vơ, bất kì cái gì bạn phóng chiếu cũng vẫn còn là một phần của giấc mơ của bạn và chưa bao giờ cho phép bạn thấy cái đang đó. Do đó tất cả chư phật đã nhấn mạnh vào một một điều: Thức tỉnh! Liên tục, trong hàng thế kỉ, toàn thế giáo huấn của họ đều có thể được bao hàm trong một câu thôi:Thức tỉnh. Và họ đã phát minh ra các phương pháp, chiến lược; họ đã sáng tạo ra các hoàn cảnh, các không gian và trường năng lượng để trong đó bạn có thể bị choáng và bạn nhận biết.

 

Vâng, chừng nào mà bạn còn chưa bị choáng, bạn chưa bị rung chuyển một cách sâu sắc, bạn sẽ không thức tỉnh đâu. Giấc ngủ đã kéo dài tới mức nó đã đạt tới chính cốt lõi của bản thể bạn; bạn bị thấm đẫm trong nó. Từng tế bào của thân thể bạn và từng sợi thần kinh của bạn đã chứa đầy giấc ngủ. Đó không phải là hiện tượng nhỏ đâu. Do đó nỗ lực lớn là cần để tỉnh táo, để mang tính chú ý, để mang tính quan sát, để trở thành nhân chứng.

 

Nếu tất cả chư phật của thế giới đều đồng ý trên một chủ đề nào, thì đó là - con người hiện đang ngủ, và con người nên thức tỉnh. Thức tỉnh là mục đích và thức tỉnh là hương vị của tất cả các giáo huấn của họ. Zarathustra, Lão Tử, Jesus, Phật, Bahauddin, Kabir, Nanak - tất cả những người đã thức tỉnh đều đã từng dạy chỉ một chủ đề... trong các ngôn ngữ khác nhau, trong các biểu dụ khác nhau, nhưng bài ca của họ là hệt nhau. Cũng như biển có vị mặn - dù bạn nếm biển từ phía bắc hay từ phía đông hay từ phía tây, biển bao giờ cũng có vị mặn. Vị của Phật tính là thức tỉnh.

 

Nhưng bạn sẽ không có nỗ lực nào nếu bạn cứ tin rằng bạn đã thức rồi. Thế thì nếu bạn nghĩ bạn đã tỉnh thì chẳng cần phải nỗ lực, chẳng cần phải bận tâm?

 

Và bạn đã tạo ra các tôn giáo, thượng đế, lời cầu nguyện, nghi lễ, từ giấc mơ của mình - thượng đế của bạn là một phần của giấc mơ của bạn cũng như bất kì cái gì khác. Chính trị của bạn là một phần của giấc mơ của bạn, tôn giáo của bạn là một phần của giấc mơ của bạn, thơ ca của bạn, tranh vẽ của bạn, nghệ thuật của bạn - bất kì cái gì bạn làm, bởi vì bạn ngủ, bạn làm theo trạng thái riêng của tâm trí mình.

 

Thượng đế của bạn không thể khác bạn được. Ai sẽ tạo ra họ? Ai sẽ cho họ hình thể và màu sắc và dáng vẻ? Bạn tạo ra họ, bạn khắc hoạ nên họ; họ có mắt như bạn, mũi như bạn - và tâm trí giống bạn! Thượng đế trong Kinh Cựu ước nói, "Ta là Thượng đế rất ghen tị!" Bây giờ ai đã tạo ra Thượng đế này, người có tính ghen tị này? Thượng đế không thể ghen tị được, và nếu Thượng đế mà ghen tị, thế thì cái gì sai trong việc ghen tị? Nếu ngay cả Thượng đế mà cũng ghen tị, thì sao bạn lại bị coi là sai khi bạn ghen tị? Ghen tị là thiêng liêng!

 

Thượng đế trong Kinh Cựu ước nói, "Ta là Thượng đế rất giận dữ! Nếu ngươi không tuân theo mệnh lệnh của ta, ta sẽ diệt ngươi. Ngươi sẽ bị ném vào ngọn lửa địa ngục vĩnh viễn. Và bởi vì ta rất ghen tị, nên chớ tôn thờ ai khác. Ta không tha cho điều đó đâu." Ai đã tạo ra Thượng đế như vậy? Điều đó phải là từ ghen tị của riêng bạn, từ giận dữ của riêng bạn, mà bạn đã tạo ra hình ảnh này. Nó là phóng chiếu của bạn, nó là cái bóng của bạn. Nó vọng lại bạn chứ không ai khác. Và cùng điều đó cũng là trường hợp cho mọi thượng đế của mọi tôn giáo.

 

Chính bởi vì điều này mà Phật chưa bao giờ nói về Thượng đế cả. Ông ấy nói, "Phỏng có ích gì mà nói về Thượng đế cho những người đang ngủ? Họ sẽ nghe trong giấc ngủ của mình. Họ sẽ mơ về bất kì cái gì được nói cho họ, và họ sẽ tạo ra thượng đế riêng của họ - điều sẽ hoàn toàn giả tạo, hoàn toàn bất lực, hoàn toàn vô nghĩa. Tốt hơn cả là không có những thượng đế như thế."

 

Đó là lí do tại sao Phật lại không quan tâm tới việc nói về thượng đế. Toàn thể mối quan tâm của ông ấy là ở việc đánh thức bạn.

 

Tương truyền có một bậc thầy chứng ngộ Phật giáo đang ngồi bên cạnh dòng sông một buổi chiều tối, tận hưởng tiếng nước chảy, tiếng gió rì rào qua rặng cây... Một người tới và hỏi ông ấy, "Thầy có thể nói cho tôi trong một lời thôi về điều bản chất của tôn giáo của thầy không?"

 

Thầy im lặng, hoàn toàn im lặng, cứ dường như ông ấy chưa nghe thấy câu hỏi. Người hỏi nói, "Thầy có điếc hay cái gì không đấy?"

 

Thầy nói, "Ta đã nghe câu hỏi của ông rồi, và ta đã trả lời nó rồi! Im lặng là câu trả lời đấy. Ta vẫn còn im lặng - cái dừng lại đó, khoảng hở đó, là c&acir


File Attachment Icon
CoVy1.jpg