SỰ SỐNG VÀ SỰ CHẾT - Thiền sư Ajahn Sumedho
Cơ bản
Tóm tắt
Nội dung
30/01/2019
Thuộc mục:
Ảnh tiêu đề:
HiệnHiện
Tên:
SỰ SỐNG VÀ SỰ CHẾT - Thiền sư Ajahn Sumedho
Thẻ Keywords (67 ký tự):
SỰ SỐNG VÀ SỰ CHẾT - Thiền sư Ajahn Sumedho
Thẻ Description (160 ký tự):
SỰ SỐNG VÀ SỰ CHẾT - Thiền sư Ajahn Sumedho
Thiết lập:Duyệt: Duyệt - Loại tin: Mới - ---Chia sẻ---
Url nguồn:
Tóm tắt (Chỉ viết ngắn gọn ko viết dài quá)

<p>Kính tặng m&ocirc;̣t bạn đọc h&ocirc;m qua nói v&ecirc;̀ cái ch&ecirc;́t... Bài hơi dài n&ecirc;n chỉ dành cho những ai th&acirc;̣t sự t&acirc;̀m đạo, kh&ocirc;ng dành cho người like dạo.</p>
webID: 25CF551050660A9B47258503000EB7B9
<div>Đối với người thực h&agrave;nh Gi&aacute;o Ph&aacute;p, thời gian sống tr&ecirc;n đời l&agrave; được d&agrave;nh để qu&aacute;n tưởng về sự vận h&agrave;nh của c&aacute;c Ph&aacute;p. Ngay cả c&aacute;i chết của người th&acirc;n thương cũng l&agrave; một phần của qu&aacute; tr&igrave;nh qu&aacute;n tưởng nầy. Ch&uacute;ng ta thấy rằng sự kiện được sinh ra l&agrave;m người bao h&agrave;m &yacute; nghĩa l&agrave; đến một l&uacute;c n&agrave;o đ&oacute;, ch&uacute;ng ta sẽ xa l&igrave;a nhau, sẽ chứng kiến c&aacute;i chết của những người th&acirc;n quen, v&agrave; cuối c&ugrave;ng tất cả ch&uacute;ng ta đều sẽ chết. V&igrave; thế, sự kiện con người bị cuốn h&uacute;t, gắn chặt, v&agrave; trải qua qu&aacute; tr&igrave;nh sống v&agrave; chết nầy cũng l&agrave; một trong c&aacute;c Ph&aacute;p của thế gian.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Đ&oacute; l&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh vận động tự nhi&ecirc;n của vạn vật; kh&ocirc;ng c&oacute; g&igrave; sai tr&aacute;i v&agrave; bất hợp l&yacute; cả.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Nhưng con người thường từ chối chấp nhận sự chết v&agrave; từ chối qu&aacute;n tưởng về sự chết. Suốt đời, ch&uacute;ng ta bị gắn chặt v&agrave; bận bịu với cuộc sống đến nỗi ch&uacute;ng ta qu&ecirc;n hẳn đi giai đoạn kết th&uacute;c của n&oacute;. V&igrave; thế, khi cuộc sống chấm dứt, ch&uacute;ng ta ho&agrave;n to&agrave;n kh&ocirc;ng chuẩn bị g&igrave; cả. Khi suy nghĩ về những sự kiện quan trọng nhất của đời người, ch&uacute;ng ta thấy chỉ c&oacute; sự sanh v&agrave; sự chết. Đối với con người, sự sanh -- hay cụ thể hơn l&agrave; sự ra đời của c&aacute;c trẻ sơ sinh -- thường l&agrave; gần gũi v&agrave; dễ chấp nhận, nhưng sự chết thường l&agrave;m cho người ta hoang mang v&agrave; bối rối. Điều g&igrave; đ&atilde; xảy ra khi người n&agrave;o đ&oacute; chết?</div>
<div>&nbsp;</div>
<div><b>&Yacute; nghĩa của c&aacute;i chết l&agrave; g&igrave;?</b></div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Mỗi lần nghĩ về c&aacute;i chết, ch&uacute;ng ta thấy l&agrave; m&igrave;nh kh&ocirc;ng thể n&agrave;o biết được những g&igrave; đ&atilde; thật sự xảy ra trong c&aacute;i chết. Những g&igrave; đ&atilde; xảy ra cho người m&agrave; mới đ&oacute; ch&uacute;ng ta thấy vẫn c&ograve;n sống? Họ đ&atilde; đi đ&acirc;u? Ai c&oacute; thể biết được họ đi đ&acirc;u hay chết l&agrave; hết? Thi&ecirc;n đ&agrave;ng, địa ngục, hay c&otilde;i hư v&ocirc;?</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Điều ch&uacute;ng ta biết được chắc chắn về sự chết l&agrave; ch&uacute;ng ta ho&agrave;n to&agrave;n kh&ocirc;ng biết g&igrave; về n&oacute;. Ch&uacute;ng ta chỉ biết được l&agrave; ch&uacute;ng ta vẫn c&ograve;n sống, ch&uacute;ng ta chưa chết, v&agrave; ch&uacute;ng ta kh&ocirc;ng biết c&aacute;i g&igrave; sẽ xảy ra khi một người n&agrave;o đ&oacute; l&igrave;a đời. Những hiểu biết của ch&uacute;ng ta về c&aacute;i chết h&igrave;nh như qu&aacute; &iacute;t ỏi, nhưng ch&iacute;nh sự hiểu biết giới hạn v&agrave; &iacute;t ỏi nầy l&agrave; một nh&acirc;n tố rất quan trọng, v&igrave; đa phần người đời vẫn kh&ocirc;ng nhận ra l&agrave; họ kh&ocirc;ng biết g&igrave; hết về sự chết. Ngược lại, họ c&oacute; thể tin bất cứ điều g&igrave;, chấp nhận bất cứ giải th&iacute;ch, suy đo&aacute;n hay tư tưởng t&agrave; vạy n&agrave;o.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Link bài vi&ecirc;́t&bull;https://www.budsas.asia/2018/06/su-song-va-su-chet_50.html</div>
<div>&nbsp;</div>
<div><b>TIẾN TR&Igrave;NH CHẾT XẢY RA TRƯỚC C&Aacute;I CHẾT CỦA SẮC TH&Acirc;N VẬT L&Yacute;</b></div>
<div>&nbsp;</div>
<div>H&agrave;nh thiền l&agrave; một tiến tr&igrave;nh chết xảy ra trước c&aacute;i chết của sắc th&acirc;n vật l&yacute;. N&oacute; kh&ocirc;ng l&agrave; g&igrave; kh&aacute;c ngo&agrave;i việc để cho những g&igrave; được sanh ra trong th&acirc;n v&agrave; t&acirc;m tự n&oacute; chết đi, v&agrave; cứ tiếp tục như thế cho đến l&uacute;c kh&ocirc;ng c&ograve;n g&igrave; để chết nữa. L&uacute;c đ&oacute;, ch&uacute;ng ta c&oacute; thể n&oacute;i một c&aacute;ch thi vị l&agrave; sự chết đ&atilde; chết. Khi n&oacute;i đến &quot;sự chết,&quot; t&ocirc;i muốn n&oacute;i đến c&aacute;i nh&igrave;n hay nhận thức về sự chết như vừa m&ocirc; tả. Nếu xem sự chết như c&aacute;i g&igrave; thuộc về c&aacute; nh&acirc;n, ch&uacute;ng ta sẽ hoảng sợ v&igrave; nghĩ l&agrave; ch&uacute;ng ta sắp chết. Quan niệm của ch&uacute;ng ta về sự sống được dựa tr&ecirc;n quan điểm th&acirc;n nầy l&agrave; của t&ocirc;i v&agrave; t&ocirc;i ch&iacute;nh l&agrave; tấm th&acirc;n nầy -- v&igrave; thế ch&uacute;ng ta xem c&aacute;i chết l&agrave; một điều đ&aacute;ng sợ.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Ch&uacute;ng ta sống với lo &acirc;u v&agrave; sợ h&atilde;i về c&aacute;i chết của th&acirc;n x&aacute;c, về sự xa l&igrave;a những g&igrave; ch&uacute;ng ta y&ecirc;u mến, hay về những điều b&iacute; ẩn xảy ra khi ch&uacute;ng ta chết. Ch&uacute;ng ta nghi vấn, &quot;Con người c&oacute; n&ecirc;n l&agrave;m việc thiện, giữ g&igrave;n giới hạnh, v&agrave; sống khoan dung độ lượng kh&ocirc;ng? Hay ch&uacute;ng ta h&atilde;y qu&ecirc;n phứt đi những vấn đề đạo đức nầy v&igrave; con người sống sao cũng được? Phải chăng kh&ocirc;ng c&oacute; nguy&ecirc;n tắc đạo đức n&agrave;o hết chi phối vũ trụ nầy, v&agrave; v&igrave; thế bạn c&oacute; thể t&ugrave;y tiện s&aacute;t sinh, trộm cắp, lừa dối, v&agrave; lường gạt ? Phải chăng chết l&agrave; hết hay những việc m&agrave; ch&uacute;ng ta l&agrave;m trong kiếp nầy sẽ t&aacute;c động đến kiếp sau của ch&uacute;ng ta? Đ&acirc;y l&agrave; những c&acirc;u hỏi m&agrave; bạn c&oacute; thể suy đo&aacute;n v&agrave; b&agrave;n c&atilde;i suốt đời.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Tuy nhi&ecirc;n, Đức Phật kh&ocirc;ng dạy ch&uacute;ng ta suy đo&aacute;n v&agrave; b&agrave;n c&atilde;i về sự sống v&agrave; sự chết. Ng&agrave;i chỉ cho ch&uacute;ng ta thấy sự vận h&agrave;nh của c&aacute;c ph&aacute;p trong kiếp người của ch&uacute;ng ta. V&agrave; đ&acirc;y ch&iacute;nh l&agrave; &yacute; nghĩa cốt l&otilde;i của việc h&agrave;nh thiền.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>H&agrave;nh thiền l&agrave; một qu&aacute; tr&igrave;nh qu&aacute;n s&aacute;t, điều tra, xem x&eacute;t, v&agrave; nh&igrave;n s&acirc;u v&agrave;o bản chất của c&aacute;c ph&aacute;p. Trong khi h&agrave;nh thiền, ch&uacute;ng ta sẽ quan s&aacute;t tấm th&acirc;n vật l&yacute; của ch&uacute;ng ta, những t&igrave;nh cảm, v&agrave; những g&igrave; l&agrave;m ch&uacute;ng ta hoan hỷ v&agrave; b&igrave;nh an. Ch&uacute;ng ta sẽ tự m&igrave;nh thấy được bản chất thật sự của tham &aacute;i v&agrave; d&iacute;nh mắc v&agrave; sẽ qu&aacute;n s&aacute;t những nh&acirc;n duy&ecirc;n sinh rồi diệt.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Qu&aacute; tr&igrave;nh chết xảy ra trước c&aacute;i chết của tấm th&acirc;n vật l&yacute; c&oacute; nghĩa l&agrave; ch&uacute;ng ta để cho những g&igrave; sinh khởi tự n&oacute; hoại diệt. Đ&acirc;y l&agrave; lời dạy của Đức Phật về việc r&egrave;n luyện t&acirc;m thức con người; ch&uacute;ng ta n&ecirc;n để tấm th&acirc;n vật l&yacute; nầy chết khi đ&atilde; đến l&uacute;c n&oacute; phải chết. Nếu n&oacute; sống th&ecirc;m một ph&uacute;t nữa, hay năm mươi năm nữa, hay t&aacute;m mươi năm nữa, hay g&igrave; g&igrave; đi nữa -- h&atilde;y để sắc th&acirc;n nầy quyết định. Ch&uacute;ng ta kh&ocirc;ng cần phải hối hả chết, cũng kh&ocirc;ng cần t&igrave;m c&aacute;ch k&eacute;o d&agrave;i cuộc sống l&acirc;u hơn cần thiết. H&atilde;y để cho tấm th&acirc;n nầy sống đ&uacute;ng với tuổi thọ của n&oacute;, v&igrave; n&oacute; kh&ocirc;ng phải l&agrave; tự ng&atilde;; n&oacute; kh&ocirc;ng thuộc về ch&uacute;ng ta. Tấm th&acirc;n nầy c&ograve;n thở v&agrave; sống bao l&acirc;u cũng được. D&ugrave; sao đi nữa, n&oacute; kh&ocirc;ng phải l&agrave; của ta. Nhưng trong thời gian m&agrave; sắc th&acirc;n nầy c&ograve;n sống, đ&oacute; l&agrave; cơ hội để những c&aacute;i chết kh&aacute;c xảy ra: đ&oacute; l&agrave; c&aacute;i chết của v&ocirc; minh v&agrave; l&ograve;ng vị kỷ; c&aacute;i chết của tham &aacute;i, s&acirc;n hận, v&agrave; si m&ecirc;; đ&oacute; l&agrave; cơ hội để cho tất cả những t&acirc;m bất thiện nầy chết đi; để cho tất cả những phiền n&atilde;o nầy ra đi v&agrave; tận diệt. V&igrave; thế, trong khi h&agrave;nh thiền, ch&uacute;ng ta qu&aacute;n s&aacute;t c&aacute;i chết như n&oacute; đang thật sự xảy ra, ch&uacute;ng ta qu&aacute;n s&aacute;t sự chấm dứt, kết th&uacute;c, v&agrave; ngừng nghỉ của tất cả những g&igrave; m&agrave; ch&uacute;ng ta xem l&agrave; tự ng&atilde; của m&igrave;nh, m&agrave; thật ra, ch&uacute;ng chỉ l&agrave; những điều kiện hay nh&acirc;n duy&ecirc;n bị khống chế bởi tiến tr&igrave;nh sinh diệt của thế gian nầy.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Con người c&oacute; khuynh hướng diễn giải tất cả những h&igrave;nh thức tham &aacute;i, s&acirc;n hận, v&agrave; si m&ecirc; như l&agrave; c&aacute;i g&igrave; của ri&ecirc;ng họ. Ch&uacute;ng ta nghĩ, &quot;T&ocirc;i tham, t&ocirc;i s&acirc;n, t&ocirc;i si. V&agrave; v&igrave; t&ocirc;i l&agrave; như thế, n&ecirc;n anh cũng như thế.&quot; Từ đ&oacute;, niềm tin &quot;t&ocirc;i-l&agrave; v&agrave; anh-l&agrave;&quot; nầy tạo ra ảo tưởng ch&uacute;ng ta l&agrave; một nh&acirc;n c&aacute;ch n&agrave;o đ&oacute;. Nhưng nh&acirc;n c&aacute;ch l&agrave; g&igrave;? Tự ng&atilde; l&agrave; g&igrave;? N&oacute; thật sự l&agrave; c&aacute;i g&igrave;? Ch&uacute;ng ta c&oacute; thể qu&aacute;n s&aacute;t nỗi sợ h&atilde;i khi phải bu&ocirc;ng bỏ tự ng&atilde; bằng c&aacute;ch lắng nghe tiếng n&oacute;i vi tế n&agrave;o đ&oacute; đang th&igrave; thầm b&ecirc;n trong ch&uacute;ng ta, &quot;Nếu kh&ocirc;ng chăm lo cho tự ng&atilde; của t&ocirc;i, th&igrave; t&ocirc;i c&ograve;n l&agrave; c&aacute;i g&igrave;? T&ocirc;i sẽ tan r&atilde; v&agrave; biến mất trong hư kh&ocirc;ng mất đi th&ocirc;i. Nếu t&ocirc;i kh&ocirc;ng mắc những chứng bịnh t&acirc;m l&yacute; lạ l&ugrave;ng, kh&ocirc;ng nhờ c&aacute;c b&aacute;c sĩ t&acirc;m thần điều trị, kh&ocirc;ng để ra hằng giờ để thổ lộ những lo &acirc;u v&agrave; sợ h&atilde;i của m&igrave;nh, hay kh&ocirc;ng c&oacute; quan hệ t&igrave;nh cảm với ai đ&oacute; -- th&igrave; t&ocirc;i c&ograve;n l&agrave; c&aacute;i g&igrave; n&agrave;o?&quot; Ch&uacute;ng ta thấy l&agrave; ch&uacute;ng ta rất sợ h&atilde;i khi phải bu&ocirc;ng bỏ nh&acirc;n c&aacute;ch của m&igrave;nh.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Quan hệ trong gia đ&igrave;nh l&agrave; một th&iacute; dụ tốt về vấn đề nầy. Nếu c&oacute; con c&aacute;i, bạn c&oacute; thể n&oacute;i, &quot;L&agrave;m sao m&agrave; cha mẹ kh&ocirc;ng d&iacute;nh mắc với con c&aacute;i được?&quot; Thật ra, bạn kh&ocirc;ng cần phải quăng đứa con th&acirc;n y&ecirc;u của m&igrave;nh v&agrave;o miệng n&uacute;i lửa để tự thuyết phục l&agrave; m&igrave;nh kh&ocirc;ng d&iacute;nh mắc với con c&aacute;i! Để cho l&ograve;ng vị kỷ chết đi kh&ocirc;ng c&oacute; nghĩa l&agrave; bạn kh&ocirc;ng thương y&ecirc;u con bạn. Để cho l&ograve;ng vị kỷ chết đi c&oacute; nghĩa l&agrave; bạn kh&ocirc;ng c&ograve;n d&iacute;nh mắc v&agrave;o nhận thức về bạn như một người m&agrave; hạnh ph&uacute;c t&ugrave;y thuộc v&agrave;o niềm tin cho con c&aacute;i l&agrave; của bạn, thuộc về bạn, l&agrave; ch&uacute;ng thương y&ecirc;u bạn, l&agrave; ch&uacute;ng kh&ocirc;ng thể sống thiếu bạn, v&agrave; bạn kh&ocirc;ng thể sống thiếu ch&uacute;ng. Ch&uacute;ng ta c&oacute; thể tạo ra một mớ b&ograve;ng bong dầy đặt đầy hoang tưởng v&agrave; m&ecirc; lầm về con c&aacute;i. Ch&uacute;ng ta cho đ&oacute; l&agrave; &quot;y&ecirc;u thương con c&aacute;i&quot; nhưng thật ra đ&oacute; l&agrave; t&igrave;nh y&ecirc;u bị kẹt trong mạng lưới của d&iacute;nh mắc v&agrave; si m&ecirc;. T&igrave;nh y&ecirc;u ch&acirc;n thật kh&oacute; m&agrave; nẩy nở trong mớ b&ograve;ng bong đ&oacute;.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>V&igrave; thế, t&igrave;nh y&ecirc;u ch&acirc;n thật kh&ocirc;ng phải l&agrave; d&iacute;nh mắc. T&igrave;nh y&ecirc;u ch&acirc;n thật l&agrave; khả năng thấy một c&aacute;ch r&otilde; r&agrave;ng, hoan hỷ v&agrave; vị tha, hiến d&acirc;ng m&agrave; kh&ocirc;ng đ&ograve;i hỏi, v&agrave; phục vụ m&agrave; kh&ocirc;ng k&egrave;m theo những đ&ograve;i hỏi &iacute;ch kỷ. Đ&oacute; l&agrave; khả năng sống kh&ocirc;ng c&ograve;n quan điểm t&ocirc;i v&agrave; ta, kh&ocirc;ng c&ograve;n những khổ đau phiền n&atilde;o m&agrave; ch&uacute;ng ta tạo ra xoay quanh những quan hệ cha mẹ, con c&aacute;i, chồng, vợ, v&agrave; bạn b&egrave; -- hay c&aacute;i thế giới m&agrave; ch&uacute;ng ta đang sống.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>C&oacute; lẽ chết l&agrave; sự bừng tỉnh v&agrave; thức dậy từ giấc mơ của cuộc đời. C&oacute; khi n&agrave;o bạn nghĩ về c&aacute;i chết như thế kh&ocirc;ng? Sống với quan điểm tự ng&atilde; th&igrave; chẳng kh&aacute;c sống m&agrave; như chết, sống với nỗi đau khổ v&agrave; sợ h&atilde;i triền mi&ecirc;n cấu x&eacute; v&agrave; gậm nhấm t&acirc;m tr&iacute; ch&uacute;ng ta. Ch&aacute;n đời l&agrave; chết; tuyệt vọng l&agrave; chết; sợ h&atilde;i, tham &aacute;i, v&agrave; si m&ecirc; l&agrave; chết. V&igrave; thế ch&uacute;ng ta c&oacute; thể sống m&agrave; vẫn như chết -- hay ch&uacute;ng ta c&oacute; thể để cho những c&aacute;i chết nầy chết đi trước khi sắc th&acirc;n vật l&yacute; nầy chết, bằng c&aacute;ch bừng tỉnh v&agrave; thức dậy từ giấc mơ của cuộc đời v&agrave; từ những ảo tưởng về tự ng&atilde; của ch&uacute;ng ta.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Link bài vi&ecirc;́t&bull;https://www.budsas.asia/2018/06/su-song-va-su-chet_50.html</div>
<div>&nbsp;</div>
<div><b>ĐIỀU CHẮC CHẮN THẬT SỰ V&Agrave; DUY NHẤT</b></div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Ch&uacute;ng phải chấp nhận những giới hạn của việc sinh ra trong sắc th&acirc;n con người. Ch&uacute;ng ta phải chấp nhận c&aacute;i cảm gi&aacute;c bị chia c&aacute;ch v&agrave; c&ocirc; lập với thế giới chung quanh, v&agrave; c&aacute;i cảm gi&aacute;c lu&ocirc;n bị th&uacute;c đẩy v&agrave; l&ocirc;i k&eacute;o về những đối tượng của ngũ dục. Đ&acirc;y chỉ l&agrave; một phần của c&aacute;i nghiệp t&aacute;i sinh. Đ&acirc;y ch&iacute;nh l&agrave; thực tế của việc sinh ra trong sắc th&acirc;n con người. Nhưng ch&uacute;ng ta kh&ocirc;ng ph&aacute;n đo&aacute;n những điều nầy l&agrave; tốt hay xấu, hay cho th&acirc;n nầy l&agrave; của t&ocirc;i, hay cho n&oacute; phải như thế nầy hay thế kh&aacute;c. Tr&aacute;i lại, ch&uacute;ng ta chỉ ghi nhận. Để l&agrave;m được điều nầy, ch&uacute;ng ta phải ch&aacute;nh niệm -- nghĩa l&agrave; phải c&oacute; khả năng qu&aacute;n s&aacute;t v&agrave; mở rộng t&acirc;m thức -- để thấy thực tại như n&oacute; đang xảy ra. V&igrave; thế, c&aacute;i thế gian m&agrave; ch&uacute;ng ta cảm nhận qua sắc th&acirc;n l&agrave;m người nầy ch&iacute;nh l&agrave; cơ sở để ch&uacute;ng ta thực h&agrave;nh gi&aacute;o ph&aacute;p. Thế gian nầy lu&ocirc;n lu&ocirc;n c&oacute; c&aacute;i g&igrave; đ&oacute; để dạy ch&uacute;ng ta. N&oacute; lu&ocirc;n l&agrave; nơi nương tựa v&agrave; l&agrave; thầy dạy của ch&uacute;ng ta.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Như bạn sẽ thấy, c&aacute;ch qu&aacute;n tưởng nầy sẽ đổi hướng nh&igrave;n của bạn về cuộc đời. Sự chết thường bị xem l&agrave; một bi kịch, một c&aacute;i g&igrave; kinh khủng v&agrave; h&atilde;i h&ugrave;ng; Thậm ch&iacute; c&oacute; người cho rằng suy nghĩ về c&aacute;i chết l&agrave; bệnh hoạn. Nhưng theo t&ocirc;i, qu&aacute;n tưởng về c&aacute;i chết l&agrave; rất quan trọng v&igrave; c&aacute;i chết chắc chắn sẽ đến với t&ocirc;i. Điều chắc chắn duy nhất sẽ xảy ra tr&ecirc;n đời nầy ch&iacute;nh l&agrave; sự chết. Tất cả th&acirc;n x&aacute;c nầy rồi sẽ hoại diệt. C&aacute;i chết của sắc th&acirc;n nầy l&agrave; một trong những biến cố quan trọng của đời người. Trong khi h&agrave;nh thiền, ch&uacute;ng ta học c&aacute;ch l&agrave;m sao để chết; ch&uacute;ng ta học c&aacute;ch để cho mọi việc xảy diễn ra theo đ&uacute;ng bản chất của n&oacute;, học c&aacute;ch mở rộng t&acirc;m thức, tiếp nhận, v&agrave; sống h&agrave;i h&ograve;a với sự vận h&agrave;nh của c&aacute;c ph&aacute;p. V&agrave; &quot;sự vận h&agrave;nh của c&aacute;c ph&aacute;p&quot; bao gồm tất cả những g&igrave; ch&uacute;ng ta kinh nghiệm trong đời sống của m&igrave;nh -- kể cả bệnh tật, gi&agrave; nua, v&agrave; sự chết.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Ngay cả nếu bạn l&agrave; người khoẻ mạnh từ l&uacute;c sinh ra đến l&uacute;c chết, bạn cũng kh&ocirc;ng tr&aacute;nh được tuổi gi&agrave; v&agrave; chết. V&igrave; thế ch&uacute;ng ta qu&aacute;n s&aacute;t gi&agrave;, bệnh, v&agrave; chết, kh&ocirc;ng phải v&igrave; ch&uacute;ng ta bệnh hoạn, m&agrave; v&igrave; đ&acirc;y ch&iacute;nh l&agrave; tiến tr&igrave;nh của cuộc sống m&agrave; ch&uacute;ng ta phải đi qua. Suốt đời m&agrave; bạn cứ th&iacute;ch th&uacute; lo sưu tầm c&aacute;c loại bươm bướm đẹp hay những tượng nhỏ bằng gốm sứ qu&yacute; nhập từ Ba Tư v&agrave; kh&ocirc;ng biết g&igrave; đến những tiến tr&igrave;nh rất cơ bản của kiếp nh&acirc;n sinh th&igrave; quả l&agrave; một điều buồn cười v&agrave; dại dột. Khi t&ocirc;i sắp l&igrave;a đời, những con bươm bướm đẹp hay những tượng nhỏ bằng gốm sứ qu&yacute; gi&aacute; kia kh&ocirc;ng thể n&agrave;o an ủi t&ocirc;i được.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Link bài vi&ecirc;́t&bull;https://www.budsas.asia/2018/06/su-song-va-su-chet_50.html</div>
<div>&nbsp;</div>
<div><b>C&Aacute;I G&Igrave; L&Agrave; THẬT SỰ QUAN TRỌNG?</b></div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Trong tu viện, ch&uacute;ng t&ocirc;i đ&atilde; c&oacute; dịp tiếp cận với một số người sắp l&igrave;a đời. Đối với họ l&uacute;c đ&oacute;, kh&ocirc;ng phải tiền bạc của cải, hay những th&agrave;nh c&ocirc;ng v&agrave; thất bại trong đời, m&agrave; chỉ c&oacute; việc thực h&agrave;nh gi&aacute;o Ph&aacute;p mới l&agrave; quan trọng. L&uacute;c l&acirc;m chung, tiền bạc v&agrave; danh vọng kh&ocirc;ng c&oacute; &yacute; nghĩa g&igrave; cả, v&agrave; ho&agrave;n to&agrave;n kh&ocirc;ng quan trọng. Nhưng quan trọng l&agrave; gi&aacute;o Ph&aacute;p: đ&oacute; l&agrave; khả năng qu&aacute;n s&aacute;t, suy tưởng, v&agrave; h&agrave;nh thiền về sự vận h&agrave;nh của c&aacute;c ph&aacute;p.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Mọi vật đều c&oacute; c&aacute;ch thay đổi v&agrave; biến chuyển theo c&aacute;ch thức ri&ecirc;ng của n&oacute;: th&iacute; dụ như bản chất thay đổi của cơ thể con người, tiến tr&igrave;nh l&atilde;o qu&aacute; của cơ thể, những chuyển biến của ng&agrave;y, đ&ecirc;m, v&agrave; bốn m&ugrave;a trong năm. C&oacute; c&aacute;i thay đổi v&agrave; chuyển biến rất nhanh, v&agrave; c&oacute; c&aacute;i chậm hơn; nhưng c&aacute;i m&agrave; ch&uacute;ng ta cần nắm bắt v&agrave; ghi nhận trong l&uacute;c h&agrave;nh thiền l&agrave; năng lượng của những chuyển biến nầy. Ch&uacute;ng ta r&egrave;n luyện nhận thức về những thay đổi trong cuộc sống, thay v&igrave; d&agrave;nh thời gian để l&agrave;m việc nầy việc nọ, rồi m&ecirc; lầm cho những th&agrave;nh đạt c&aacute; nh&acirc;n của ch&uacute;ng ta l&agrave; quan trọng v&agrave; cần thiết. Nếu bạn cứ tiếp tục sống như thế, th&igrave; đến l&uacute;c gi&agrave; nua v&agrave; sắp chết, bạn sẽ vẫn kh&ocirc;ng biết những g&igrave; đ&atilde; thật sự xảy ra trong đời m&igrave;nh. V&agrave; bạn chỉ sống cho qua thời giờ để chờ c&aacute;i chết đến m&agrave; th&ocirc;i.</div>
<div>T&acirc;m ch&aacute;nh niệm b&aacute;m s&aacute;t v&agrave;o sự vận h&agrave;nh của c&aacute;c ph&aacute;p, v&agrave;o những d&ograve;ng chảy v&agrave; đổi thay của năng lượng. V&igrave; thế, t&ocirc;i sẽ kh&ocirc;ng chỉ biết chờ đợi c&aacute;i chết xảy ra, hay chỉ biết cố gắng hết sức để sống cho qua cuộc đời nầy. Với t&acirc;m ch&aacute;nh niệm v&agrave; tỉnh gi&aacute;c, t&ocirc;i c&oacute; thể thấy được vạn ph&aacute;p như ch&iacute;nh n&oacute;.Ch&uacute;ng ta đang bu&ocirc;ng bỏ những m&ecirc; lầm v&agrave; c&oacute; thể thấy được sự tận diệt của khổ đau.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Nếu kh&ocirc;ng biết bản chất của cuộc sống l&agrave; g&igrave;, ch&uacute;ng ta sẽ hoang mang v&agrave; bối rối. Ch&uacute;ng ta sẽ n&oacute;i, &quot;Tại sao phải l&agrave; t&ocirc;i? Tại sao t&ocirc;i phải gi&agrave;? Tại sao t&ocirc;i phải bị bịnh thấp khớp? Tại sao t&ocirc;i phải ở trong nh&agrave; dưỡng l&atilde;o nầy? Kh&ocirc;ng c&ocirc;ng b&igrave;nh ch&uacute;t n&agrave;o hết. Nếu quả thật c&oacute; Thượng Đế, Ng&agrave;i sẽ l&agrave;m cho t&ocirc;i khỏe mạnh suốt đời v&agrave; khi chết, t&ocirc;i vẫn tr&agrave;n đầy sức khỏe. T&ocirc;i sẽ chỉ cần bất chợt đi ngủ rồi kh&ocirc;ng bao giờ tỉnh dậy -- kh&ocirc;ng đau đớn, kh&ocirc;ng khổ sở, kh&ocirc;ng gh&ecirc; sợ những g&igrave; xảy ra. T&ocirc;i sẽ c&oacute; một c&aacute;i chết to&agrave;n hảo, v&agrave; t&ocirc;i sẽ kh&ocirc;ng bao giờ cảm thấy xấu hổ hay l&agrave; g&aacute;nh nặng cho ai cả. T&ocirc;i sẽ lu&ocirc;n lu&ocirc;n sạch sẽ, lịch sự, được mọi người chấp nhận, v&agrave; h&agrave;i l&ograve;ng nhất.&quot;</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Nhưng ch&uacute;ng ta đều biết những g&igrave; sắp xảy đến với ch&uacute;ng ta, v&agrave; phần lớn những điều nầy l&agrave; kh&ocirc;ng đẹp đẽ, sạch sẽ, hay lịch sự g&igrave; cho lắm, phải kh&ocirc;ng c&aacute;c bạn? Nhưng đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; Ph&aacute;p, phải kh&ocirc;ng c&aacute;c bạn? Đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; sự vận h&agrave;nh tự nhi&ecirc;n của vạn vật. Ch&uacute;ng ta sẽ bắt đầu chi&ecirc;m ngưỡng tất cả c&aacute;c Ph&aacute;p -- kh&ocirc;ng phải chỉ chi&ecirc;m ngưỡng bộ mặt đẹp đẽ của n&oacute; -- v&igrave; ch&uacute;ng ta nh&igrave;n Ph&aacute;p với t&acirc;m tỉnh thức v&agrave; tr&iacute; tuệ, chứ kh&ocirc;ng phải qua c&aacute;i nh&igrave;n tự ng&atilde;. Tự ng&atilde; sẽ lu&ocirc;n n&oacute;i l&agrave;, &quot;&Ocirc;i, t&ocirc;i kh&ocirc;ng muốn l&agrave; g&aacute;nh nặng cho ai hết; t&ocirc;i kh&ocirc;ng muốn mất kiểm so&aacute;t khi tiểu tiện. T&ocirc;i xấu hổ lắm.&quot; Đ&oacute; l&agrave; quan điển của tự ng&atilde;. N&oacute; l&agrave;m ch&uacute;ng ta khổ sở phải kh&ocirc;ng c&aacute;c bạn, bởi v&igrave; cuộc sống kh&ocirc;ng chiều theo &yacute; bạn.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>V&agrave; ngay cả khi cuộc sống chiều theo &yacute; bạn, bạn vẫn kh&ocirc;ng an t&acirc;m về n&oacute;. Bạn sẽ nghĩ, &quot;Những g&igrave; sẽ xảy ra, nếu...?&quot; Bạn biết l&agrave; hiện nay mọi việc vẫn b&igrave;nh thường, nhưng bất cứ c&aacute;i g&igrave; cũng c&oacute; thể xảy ra. V&agrave; ch&iacute;nh tư tưởng đ&oacute; sẽ l&agrave;m ch&uacute;ng ta đau khổ.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Cuộc đời nầy đầy dẫy những hiểm nguy v&agrave; c&aacute;i ng&atilde; lu&ocirc;n lu&ocirc;n bị đe dọa. L&ograve;ng &iacute;ch kỷ l&agrave; một hiểm họa. V&igrave; thế, c&aacute;i chết của tự ng&atilde; sẽ l&agrave;m ch&uacute;ng ta nhẹ nh&otilde;m v&agrave; giải tho&aacute;t ch&uacute;ng ta -- đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; Niết B&agrave;n. C&aacute;i chết của tự ng&atilde; sẽ giải tho&aacute;t ch&uacute;ng ta khỏi hiểm nguy, khỏi cuộc đấu tranh v&agrave; gi&agrave;nh giật, khỏi những đau khổ m&agrave; ch&uacute;ng ta tạo ra do m&ecirc; lầm v&agrave; ảo tưởng về c&aacute;i ng&atilde;. X&atilde; hội v&agrave; thế giới m&agrave; ch&uacute;ng ta đang sống đang b&aacute;m chặt v&agrave;o ảo tưởng về c&aacute;i ng&atilde;, nhưng khi thực h&agrave;nh gi&aacute;o Ph&aacute;p, ch&uacute;ng ta th&aacute;ch thức ảo tưởng đ&oacute;. Ch&uacute;ng ta kh&ocirc;ng tự cho m&igrave;nh l&agrave; th&ocirc;ng minh rồi t&igrave;m c&aacute;ch chối bỏ c&aacute;i ng&atilde;, nhưng ch&uacute;ng ta quan s&aacute;t v&agrave; xem x&eacute;t: &quot;Đ&acirc;y c&oacute; phải thật l&agrave; c&aacute;i ng&atilde;? Đ&acirc;y thật sự c&oacute; phải l&agrave; ch&acirc;n l&yacute;? Ch&acirc;n l&yacute; l&agrave; c&aacute;i g&igrave;?&quot; V&agrave; ch&uacute;ng ta sẽ kh&ocirc;ng c&ograve;n đi t&igrave;m một người n&agrave;o đ&oacute;, mời họ đến v&agrave; chỉ cho ch&uacute;ng ta thấy c&aacute;i g&igrave; l&agrave; ch&acirc;n l&yacute;, bởi v&igrave; ch&uacute;ng ta biết l&agrave; tự m&igrave;nh phải chứng ngộ ch&acirc;n l&yacute; đ&oacute;. Ch&acirc;n l&yacute; l&agrave; ở tại đ&acirc;y v&agrave; ngay b&acirc;y giờ, để mỗi người ch&uacute;ng ta tự m&igrave;nh thấy v&agrave; biết n&oacute; qua sự thực h&agrave;nh ch&aacute;nh niệm v&agrave; tr&iacute; tuệ.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Link bài vi&ecirc;́t&bull;https://www.budsas.asia/2018/06/su-song-va-su-chet_50.html</div>
<div>&nbsp;</div>
<div><b>MỘT DỊP ĐỂ MỞ RỘNG T&Acirc;M THỨC</b></div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Trong mấy năm qua, đ&atilde; c&oacute; người đến v&agrave; vi&ecirc;n tịch ở tu viện ch&uacute;ng t&ocirc;i -- đ&acirc;y l&agrave; những người bị bệnh nan y v&agrave; chỉ nằm chờ chết -- chư tăng v&agrave; ni ở đ&acirc;y chăm s&oacute;c họ trước khi họ l&igrave;a đời. V&igrave; t&ocirc;i chưa bao giờ trải qua kinh nghiệm nầy n&ecirc;n chứng kiến người chết quả l&agrave; một kinh nghiệm t&acirc;m linh kỳ diệu, v&agrave; t&ocirc;i đ&atilde; học được rất nhiều điều. Nếu n&oacute;i ra điều nầy, c&oacute; thể bạn sẽ kinh ngạc, nhưng sự thật l&agrave; t&ocirc;i rất hoan hỷ khi được săn s&oacute;c những người sắp chết. Th&ocirc;ng thường ch&uacute;ng ta rất ti&ecirc;u cực về c&aacute;i chết v&agrave; la hoảng l&ecirc;n rằng, &quot;C&oacute; ai đ&oacute; sắp chết. T&ocirc;i kh&ocirc;ng muốn thấy vị ấy chết. T&ocirc;i kh&ocirc;ng muốn đi thăm. T&ocirc;i muốn l&aacute;nh mặt v&agrave; đi một nơi n&agrave;o kh&aacute;c.&quot;</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Một lần c&oacute; một phụ nữ người Th&aacute;i, b&agrave; ta khoảng bốn mươi ba tuổi v&agrave; bị bệnh ung thư v&agrave;o thời kỳ ch&oacute;t, đến ở tu viện ch&uacute;ng t&ocirc;i v&agrave; sắp chết. B&agrave; biết h&agrave;nh thiền, rất cởi mở v&agrave; chuẩn bị chấp nhận những g&igrave; sẽ xảy đến. Trước khi l&igrave;a đời, b&agrave; xin xuất gia l&agrave;m tu nữ, v&agrave; được c&aacute;c ni ở đ&acirc;y săn s&oacute;c. Chư tăng thỉnh thoảng cũng đến thăm v&agrave; h&agrave;nh thiền với b&agrave;.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>C&aacute;c bạn người Th&aacute;i của b&agrave; từ Lu&acirc;n Đ&ocirc;n thường đến v&agrave; hỏi thăm sức khỏe của b&agrave;. T&ocirc;i trả lời l&agrave;, &quot;B&agrave; ta thật l&agrave; tuyệt vời.&quot; V&agrave; những người bạn nầy mừng rỡ hỏi lại, &quot;Ồ, thế l&agrave; b&agrave; sắp khỏi bệnh &agrave;?&quot; Họ ngạc nhi&ecirc;n khi nghe t&ocirc;i trả lời, 'Kh&ocirc;ng, b&agrave; ấy vẫn bị bệnh.&quot; Họ kh&ocirc;ng thể thấy c&aacute;i đẹp v&agrave; sự thanh tịnh của b&agrave; trước giờ nhắm mắt. Họ chỉ thấy sự kiện b&agrave; sắp chết l&agrave; một điều kinh khủng. Nhưng khi thật sự tiếp x&uacute;c với b&agrave;, bạn kh&ocirc;ng cảm thấy ti&ecirc;u cực ch&uacute;t n&agrave;o cả. Bạn kh&ocirc;ng mong b&agrave; sẽ chết sớm; ngược lại, bạn mong b&agrave; sẽ sống, v&igrave; thế c&oacute; một ch&uacute;t t&igrave;nh cảm đau buồn n&agrave;o đ&oacute;, nhưng đ&oacute; vẫn kh&ocirc;ng phải l&agrave; niềm tuyệt vọng. V&agrave; rồi, khi b&agrave; thật sự ra đi, cả tu viện cảm thấy rất thanh tho&aacute;t v&agrave; nhẹ nh&agrave;ng về việc nầy.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Mặc d&ugrave; người đời thường c&oacute; những nhận định ti&ecirc;u cực về c&aacute;i chết, nhưng thật ra c&aacute;i chết tự n&oacute; sẽ kh&ocirc;ng buồn th&atilde;m v&agrave; khủng khiếp khi con người c&oacute; khả năng cởi mở để tiếp nhận n&oacute;.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Được gần người sắp chết c&oacute; thể l&agrave; một kinh nghiệm t&iacute;ch cực v&agrave; thăng hoa khi bạn đ&aacute;nh thức được sự cởi mở đ&oacute; trong t&acirc;m của bản th&acirc;n người sắp chết v&agrave; của ch&iacute;nh bạn.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Link bài vi&ecirc;́t&bull;https://www.budsas.asia/2018/06/su-song-va-su-chet_50.html</div>
<div>&nbsp;</div>
<div><b>* C&acirc;u hỏi: Đối với Phật gi&aacute;o nguy&ecirc;n thủy, kinh nghiệm chết c&oacute; quan trọng hay kh&ocirc;ng?</b></div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Trả lời: V&acirc;ng, qu&aacute;n tưởng về sự chết được xem l&agrave; một c&aacute;ch qu&aacute;n s&aacute;t về sự vận h&agrave;nh của c&aacute;c ph&aacute;p, về quy luật của thế giới tự nhi&ecirc;n. T&ocirc;i rất tr&acirc;n trọng v&agrave; ngưỡng mộ lễ tang của người Th&aacute;i lan v&igrave; đ&oacute; l&agrave; một dịp để những người tham dự qu&aacute;n tưởng về ph&aacute;p. Người ta kh&ocirc;ng suy đo&aacute;n l&agrave; linh hồn người chết đang ở đ&acirc;u. Người ta chỉ qu&aacute;n tưởng tr&ecirc;n kinh nghiệm của một người n&agrave;o đ&oacute; đang chết. Người ta sẽ nh&igrave;n tử thi, v&agrave; qu&aacute;n tưởng về một th&acirc;n x&aacute;c đ&atilde; mệnh chung. Người ta kh&ocirc;ng g&aacute;n cho n&oacute; một &yacute; nghĩ n&agrave;o hết như chết l&agrave; đ&aacute;ng sợ v&agrave; gh&ecirc; tởm chẳng hạn. Chỉ cần qu&aacute;n s&aacute;t phản ứng của bạn với tử thi. Nếu bạn chưa bao giờ thấy tử thi, v&agrave; nếu tử thi đ&oacute; đang thối rữa, bạn sẽ n&oacute;i: &quot;X&aacute;c chết thật xấu xa gh&ecirc; tởm. T&ocirc;i kh&ocirc;ng chịu nỗi m&ugrave;i h&ocirc;i thối. Thật l&agrave; khủng khiếp.&quot; Nhưng khi vượt qua giai đoạn đ&oacute;, v&agrave; khi kh&ocirc;ng c&ograve;n ti&ecirc;u cực nữa, bạn sẽ thấy sự hiện diện của tử thi thậm ch&iacute; c&oacute; thể đem lại sự b&igrave;nh y&ecirc;n cho bạn. Đ&oacute; l&agrave; một qu&aacute; tr&igrave;nh thối rữa tự nhi&ecirc;n, v&agrave; rất kỳ diệu. Bạn sẽ thấy l&agrave; thi&ecirc;n nhi&ecirc;n, ngay cả trong trạng th&aacute;i hoại rữa của n&oacute;, cũng l&agrave; một phần của sự to&agrave;n hảo. Kh&ocirc;ng c&oacute; c&aacute;i g&igrave; l&agrave; xấu xa hay h&ocirc;i thối, ngo&agrave;i những &yacute; nghĩa bạn g&aacute;n cho n&oacute;.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>C&oacute; một lần t&ocirc;i v&agrave;o một bịnh viện ở Băng Cốc v&igrave; ở đ&acirc;y người ta cho ph&eacute;p chư tăng đến qu&aacute;n niệm c&aacute;c tử thi. Lần đ&oacute;, họ để một tử thi s&igrave;nh chương mới vớt từ một trong những k&ecirc;nh đ&agrave;o chảy quanh th&agrave;nh phố. X&aacute;c đ&atilde; chết một tuần lể, h&ocirc;i nồng nặc v&agrave; đ&atilde; thối rữa, tử kh&iacute; bốc l&ecirc;n, v&agrave; v&ograve;i bọ b&ograve; l&uacute;t nh&uacute;t trong hai tr&ograve;ng mắt. Mới thoạt nh&igrave;n, m&ugrave;i h&ocirc;i v&agrave; h&igrave;nh th&ugrave; của tử thi rất l&agrave; dễ sợ. Phản ứng b&igrave;nh thường của con người l&agrave; ho&agrave;n to&agrave;n gh&ecirc; tởm v&agrave; chỉ muốn chạy tho&aacute;t ra khỏi căn ph&ograve;ng ngay. Nhưng bạn phải tiếp cận với tử thi; bạn phải d&ugrave;ng &yacute; ch&iacute; để ở lại. V&agrave; rồi bạn phải đứng đ&oacute; để chấp nhận x&aacute;c chết như ch&iacute;nh n&oacute;, ngay cả m&ugrave;i h&ocirc;i thối v&agrave; h&igrave;nh h&agrave;i của n&oacute;.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Nhưng rồi bạn sẽ thay đổi. Khi m&agrave; t&igrave;nh cảm chống gh&eacute;t v&agrave; ti&ecirc;u cực kh&ocirc;ng c&ograve;n nữa, khi m&agrave; bạn đ&atilde; vượt qua phản ứng trốn chạy đầu ti&ecirc;n đ&oacute;, bạn sẽ bắt đầu qu&aacute;n s&aacute;t tử thi như Ph&aacute;p v&agrave; chi&ecirc;m ngưỡng n&oacute;. Bạn sẽ chi&ecirc;m ngưỡng sự to&agrave;n hảo của qu&aacute; tr&igrave;nh hoại rữa, v&agrave; đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; sự to&agrave;n hảo của thế giới tự nhi&ecirc;n. Đ&oacute; l&agrave; một tiến tr&igrave;nh tự nhi&ecirc;n, kh&ocirc;ng xấu xa hay gh&ecirc; tởm.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>N&oacute; l&agrave; biểu hiện của cuộc sống v&agrave; l&agrave; sự vận chuyển v&agrave; thay đổi của c&aacute;c ph&aacute;p. Khi bạn c&oacute; thể thấy tiến tr&igrave;nh hoại diệt một c&aacute;ch b&igrave;nh tĩnh v&agrave; s&aacute;ng suốt, bạn sẽ thấy thế giới tự nhi&ecirc;n nầy ch&iacute;nh l&agrave; Ph&aacute;p.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Ở Th&aacute;i Lan, người ta gọi thi&ecirc;n nhi&ecirc;n hay thế giới tự nhi&ecirc;n l&agrave; &quot;Dhammachat&quot; hay Ph&aacute;p. Dhammachat c&oacute; nghĩa l&agrave; tiến tr&igrave;nh ph&aacute;t triển tự nhi&ecirc;n của vạn vật, hay quy luật của thi&ecirc;n nhi&ecirc;n. Nhưng ở phương T&acirc;y, ch&uacute;ng ta c&oacute; khuynh hướng xem thế giới tự nhi&ecirc;n l&agrave; c&aacute;i g&igrave; đ&oacute; nằm ngo&agrave;i t&ocirc;n gi&aacute;o. Cấu tr&uacute;c gi&aacute;o l&yacute; si&ecirc;u h&igrave;nh của đạo Ky T&ocirc; kh&ocirc;ng li&ecirc;n hệ ch&uacute;t n&agrave;o đến quy luật tự nhi&ecirc;n cả. V&igrave; thế, trong Ky T&ocirc; Gi&aacute;o, con người c&oacute; được cứu rỗi hay kh&ocirc;ng l&agrave; t&ugrave;y thuộc v&agrave;o việc họ c&oacute; tin tưởng v&agrave;o những gi&aacute;o l&yacute; si&ecirc;u h&igrave;nh, chứ kh&ocirc;ng t&ugrave;y v&agrave;o việc họ c&oacute; hiểu biết của những quy luật tự nhi&ecirc;n hay kh&ocirc;ng. Theo c&aacute;ch m&agrave; t&ocirc;i đ&atilde; được hu&acirc;n tập ở phương T&acirc;y, thi&ecirc;n nhi&ecirc;n l&agrave; c&aacute;i g&igrave; nằm ở b&ecirc;n ngo&agrave;i ch&uacute;ng ta; l&agrave; c&aacute;i m&agrave; ch&uacute;ng ta c&oacute; thể thấy được. C&oacute; n&uacute;i non, c&acirc;y cỏ v&agrave; những quy luật tự nhi&ecirc;n, nhưng ch&uacute;ng kh&ocirc;ng li&ecirc;n quan g&igrave; đến bạn cả, v&igrave; thế bạn thường cảm thấy rất xa lạ với ch&uacute;ng.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Nhưng th&acirc;n x&aacute;c của bạn vận h&agrave;nh theo quy luật tự nhi&ecirc;n; n&oacute; l&agrave; một phần của cấu tr&uacute;c h&agrave;nh tinh nầy. V&agrave; to&agrave;n bộ qu&aacute; tr&igrave;nh vận động tự nhi&ecirc;n l&agrave; bộ phận của một tổng thể to&agrave;n hảo.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Trong Đạo Phật, thấy Ph&aacute;p l&agrave; thấy được sự vận h&agrave;nh tự nhi&ecirc;n của vạn vật, l&uacute;c đ&oacute; bạn đang mở rộng t&acirc;m để tiếp cận với thế giới tự nhi&ecirc;n. Đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; những g&igrave; Đức Phật kh&aacute;m ph&aacute; ra khi Ng&agrave;i đại ngộ: Ng&agrave;i nhận ch&acirc;n được sự vận h&agrave;nh tự nhi&ecirc;n của vạn vật. V&agrave; ngay l&uacute;c ấy, tất cả những nhận định sai lầm về c&aacute;i ng&atilde; v&agrave; nền văn h&oacute;a dựa tr&ecirc;n v&ocirc; minh, sợ h&atilde;i, v&agrave; tham &aacute;i đ&atilde; tự nhi&ecirc;n biến mất trong t&acirc;m của Ng&agrave;i.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Tr&iacute;ch: The Mind and The Way</div>
<div>Buddhist Relections on Life</div>
<div>T&aacute;c giả: Ajahn Sumedho #AjahnSumedho</div>
<div>Susanta Nguyễn dịch</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Link bài vi&ecirc;́t&bull;https://www.budsas.asia/2018/06/su-song-va-su-chet_50.html</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Nam M&ocirc; Đức B&ocirc;̉n Sư Thích Ca M&acirc;u Ni Ph&acirc;̣t</div>
<div>Nam M&ocirc; Đức B&ocirc;̉n Sư Thích Ca M&acirc;u Ni Ph&acirc;̣t</div>
<div>Nam M&ocirc; Đức B&ocirc;̉n Sư Thích Ca M&acirc;u Ni Ph&acirc;̣t</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammāsambuddhassa</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>&copy; www.BlogDaoPhat.com</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>💡 www.budsas.asia</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>🔊 fb.me/BlogDaoPhat</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>_______</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Kh&ocirc;ng ai và kh&ocirc;ng có gì có th&ecirc;̉ giải thoát cho bạn. Chỉ có sự hi&ecirc;̉u bi&ecirc;́t của chính bạn mới giải thoát được cho bạn th&ocirc;i.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>&bull; Hãy nhanh chóng tìm hi&ecirc;̉u v&ecirc;̀ Tứ di&ecirc;̣u đ&ecirc;́ / Tứ ni&ecirc;̣m xứ đ&ecirc;̉ có sự hi&ecirc;̉u bi&ecirc;́t ch&acirc;n chánh giúp mình giác ng&ocirc;̣ giải thoát.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Người Cư sĩ Ph&acirc;̣t tử c&acirc;̀n học - thực hành và chia sẻ những đi&ecirc;̀u này...</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Bài vi&ecirc;́t hơi dài, quý vị nào th&acirc;̣t sự quan t&acirc;m thì hoan hỉ vào link này đọc &bull;https://www.budsas.asia/&hellip;/nguoi-cu-si-phat-tu-can-hoc-thuc-&hellip;</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Đức Phật c&oacute; t&acirc;m đại bi với ch&uacute;ng sanh, Ng&agrave;i thuyết ph&aacute;p vừa theo tr&igrave;nh độ v&agrave; ho&agrave;n cảnh của mỗi người, để họ c&oacute; thể thực h&agrave;nh theo gi&aacute;o ph&aacute;p hầu được an vui hạnh ph&uacute;c v&agrave; giải tho&aacute;t khỏi khổ lu&acirc;n hồi như Ng&agrave;i.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Gi&aacute;o ph&aacute;p của Đức Phật ứng dụng cho cả hai giới xuất gia v&agrave; tại gia.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Người cư sĩ trong Phật gi&aacute;o cũng c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm nặng nề đối với việc tồn vong của ch&aacute;nh ph&aacute;p.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Đức Phật c&oacute; thuyết rằng: &quot;Ở đ&acirc;y, sau khi Như Lai nhập diệt, c&aacute;c tỳ kheo, c&aacute;c tỳ kheo ni, nam cư sĩ, nữ cư sĩ sống t&ocirc;n trọng v&agrave; qui thuận bậc Đạo Sư, sống t&ocirc;n trọng v&agrave; qui thuận gi&aacute;o ph&aacute;p, sống t&ocirc;n trọng v&agrave; qui thuận Tăng ch&uacute;ng, sống t&ocirc;n trọng v&agrave; qui thuận học giới, sống t&ocirc;n trọng v&agrave; qui thuận lẫn nhau. Đ&acirc;y l&agrave; nguy&ecirc;n nh&acirc;n ch&aacute;nh ph&aacute;p được tồn tại l&acirc;u d&agrave;i sau khi Như Lai vi&ecirc;n tịch&quot; (A.III.247).</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Người cư sĩ Phật gi&aacute;o, đ&uacute;ng nghĩa l&agrave; cận sự nam v&agrave; cận sự nữ kh&ocirc;ng phải l&agrave; người chi đến với Phật gi&aacute;o như một học giả nghi&ecirc;n cứu triết học Đ&ocirc;ng phương. M&agrave; phải nhận thức r&otilde; vai tr&ograve; của m&igrave;nh đối với Phật ph&aacute;p, phải thiết tha sống theo tinh thần lời dạy của Đức Phật để hướng t&igrave;m mục đ&iacute;ch giải tho&aacute;t, th&agrave;nh tựu hạnh ph&uacute;c thật sự.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Nam M&ocirc; Đức B&ocirc;̉n Sư Thích Ca M&acirc;u Ni Ph&acirc;̣t</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>H&atilde;y chia sẻ nếu bạn thấy &yacute; nghĩa v&agrave; c&oacute; thể gi&uacute;p &iacute;ch cho ai đ&oacute;!</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammāsambuddhassa</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>🏷 #BuddhaSasana #PhatgiaoVN #Vipassanā #TuNiemxu #vietherevada #DaoPhatNgayNay #Theravadavietnam #Theravada #Buddhism #ChuaNamTong #BlogDaoPhat #Nikaya #Pāḷi #ChùaGiácNg&ocirc;̣ #LoiPhatDay #TrungTamHoTong #Phatgiaonguyenthuy #Thi&ecirc;̀nGiữaĐờiThường #ChuaBuuLong #Buddha #DucPhat #DaoPhat.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>🌻 Ước nguy&ecirc;̣n t&acirc;́t cả được sự an lành, sức khỏe và trí tu&ecirc;̣.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Ước nguyện cho tất cả ch&uacute;ng sanh chứng nghiệm được ch&acirc;n l&yacute; tối thượng!</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Ước nguyện cho tất cả mọi người đều giải tho&aacute;t khỏi c&aacute;c phiền n&atilde;o v&agrave; đau khổ!</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Ước nguyện cho nh&acirc;n loại thực sự chung hưởng cảnh sống an vui, h&ograve;a b&igrave;nh v&agrave; hạnh ph&uacute;c!</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>☑ N&ecirc;́u có duy&ecirc;n với n&ocirc;̣i dung tr&ecirc;n BuddhaSasana thì hãy b&acirc;́m Thích + Theo dõi + Chia sẻ Fanpage Blog Đạo Ph&acirc;̣t - BuddhaSasana.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>&bull; Admin x&acirc;y dựng trang Blog Đạo Ph&acirc;̣t - BuddhaSasana kh&ocirc;ng vì mu&ocirc;́n c&acirc;u like hay b&acirc;́t cứ danh lợi gì khác. Đi&ecirc;̀u Admin nguy&ecirc;̣n là từng bài vi&ecirc;́t Admin đăng tải tr&ecirc;n đ&acirc;y được quý vị đọc - suy ng&acirc;̃m và thực hành đ&ecirc;̉ đem lại sự lợi lạc cho tự th&acirc;n quý vị. Admin kh&ocirc;ng mu&ocirc;́n quý vị chỉ xem ảnh và like m&agrave; kh&ocirc;ng đọc bài vi&ecirc;́t Admin chia sẻ. Và Admin kh&ocirc;ng ép quý vị tin vào những đi&ecirc;̀u Admin đăng tải, m&agrave; quý vị tự mình suy xét thực t&ecirc;́ - bản th&acirc;n trãi nghi&ecirc;̣m n&ecirc;́u có sự lợi lạc, hướng đ&ecirc;́n ly tham s&acirc;n si thì quý vị tin m&agrave; hành trì. Được như v&acirc;̣y thì Admin r&acirc;́t hoan hỉ.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Xin tri &acirc;n Ph&acirc;̣t Pháp Tăng.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Con xin cảm ơn t&acirc;́t cả mọi người.</div>
Đối với người thực hành Giáo Pháp, thời gian sống trên đời là được dành để quán tưởng về sự vận hành của các Pháp. Ngay cả cái chết của người thân thương cũng là một phần của quá trình quán tưởng nầy. Chúng ta thấy rằng sự kiện được sinh ra làm người bao hàm ý nghĩa là đến một lúc nào đó, chúng ta sẽ xa lìa nhau, sẽ chứng kiến cái chết của những người thân quen, và cuối cùng tất cả chúng ta đều sẽ chết. Vì thế, sự kiện con người bị cuốn hút, gắn chặt, và trải qua quá trình sống và chết nầy cũng là một trong các Pháp của thế gian.
 
Đó là quá trình vận động tự nhiên của vạn vật; không có gì sai trái và bất hợp lý cả.
 
Nhưng con người thường từ chối chấp nhận sự chết và từ chối quán tưởng về sự chết. Suốt đời, chúng ta bị gắn chặt và bận bịu với cuộc sống đến nỗi chúng ta quên hẳn đi giai đoạn kết thúc của nó. Vì thế, khi cuộc sống chấm dứt, chúng ta hoàn toàn không chuẩn bị gì cả. Khi suy nghĩ về những sự kiện quan trọng nhất của đời người, chúng ta thấy chỉ có sự sanh và sự chết. Đối với con người, sự sanh -- hay cụ thể hơn là sự ra đời của các trẻ sơ sinh -- thường là gần gũi và dễ chấp nhận, nhưng sự chết thường làm cho người ta hoang mang và bối rối. Điều gì đã xảy ra khi người nào đó chết?
 
Ý nghĩa của cái chết là gì?
 
Mỗi lần nghĩ về cái chết, chúng ta thấy là mình không thể nào biết được những gì đã thật sự xảy ra trong cái chết. Những gì đã xảy ra cho người mà mới đó chúng ta thấy vẫn còn sống? Họ đã đi đâu? Ai có thể biết được họ đi đâu hay chết là hết? Thiên đàng, địa ngục, hay cõi hư vô?
 
Điều chúng ta biết được chắc chắn về sự chết là chúng ta hoàn toàn không biết gì về nó. Chúng ta chỉ biết được là chúng ta vẫn còn sống, chúng ta chưa chết, và chúng ta không biết cái gì sẽ xảy ra khi một người nào đó lìa đời. Những hiểu biết của chúng ta về cái chết hình như quá ít ỏi, nhưng chính sự hiểu biết giới hạn và ít ỏi nầy là một nhân tố rất quan trọng, vì đa phần người đời vẫn không nhận ra là họ không biết gì hết về sự chết. Ngược lại, họ có thể tin bất cứ điều gì, chấp nhận bất cứ giải thích, suy đoán hay tư tưởng tà vạy nào.
 
Link bài viết•https://www.budsas.asia/2018/06/su-song-va-su-chet_50.html
 
TIẾN TRÌNH CHẾT XẢY RA TRƯỚC CÁI CHẾT CỦA SẮC THÂN VẬT LÝ
 
Hành thiền là một tiến trình chết xảy ra trước cái chết của sắc thân vật lý. Nó không là gì khác ngoài việc để cho những gì được sanh ra trong thân và tâm tự nó chết đi, và cứ tiếp tục như thế cho đến lúc không còn gì để chết nữa. Lúc đó, chúng ta có thể nói một cách thi vị là sự chết đã chết. Khi nói đến "sự chết," tôi muốn nói đến cái nhìn hay nhận thức về sự chết như vừa mô tả. Nếu xem sự chết như cái gì thuộc về cá nhân, chúng ta sẽ hoảng sợ vì nghĩ là chúng ta sắp chết. Quan niệm của chúng ta về sự sống được dựa trên quan điểm thân nầy là của tôi và tôi chính là tấm thân nầy -- vì thế chúng ta xem cái chết là một điều đáng sợ.
 
Chúng ta sống với lo âu và sợ hãi về cái chết của thân xác, về sự xa lìa những gì chúng ta yêu mến, hay về những điều bí ẩn xảy ra khi chúng ta chết. Chúng ta nghi vấn, "Con người có nên làm việc thiện, giữ gìn giới hạnh, và sống khoan dung độ lượng không? Hay chúng ta hãy quên phứt đi những vấn đề đạo đức nầy vì con người sống sao cũng được? Phải chăng không có nguyên tắc đạo đức nào hết chi phối vũ trụ nầy, và vì thế bạn có thể tùy tiện sát sinh, trộm cắp, lừa dối, và lường gạt ? Phải chăng chết là hết hay những việc mà chúng ta làm trong kiếp nầy sẽ tác động đến kiếp sau của chúng ta? Đây là những câu hỏi mà bạn có thể suy đoán và bàn cãi suốt đời.
 
Tuy nhiên, Đức Phật không dạy chúng ta suy đoán và bàn cãi về sự sống và sự chết. Ngài chỉ cho chúng ta thấy sự vận hành của các pháp trong kiếp người của chúng ta. Và đây chính là ý nghĩa cốt lõi của việc hành thiền.
 
Hành thiền là một quá trình quán sát, điều tra, xem xét, và nhìn sâu vào bản chất của các pháp. Trong khi hành thiền, chúng ta sẽ quan sát tấm thân vật lý của chúng ta, những tình cảm, và những gì làm chúng ta hoan hỷ và bình an. Chúng ta sẽ tự mình thấy được bản chất thật sự của tham ái và dính mắc và sẽ quán sát những nhân duyên sinh rồi diệt.
 
Quá trình chết xảy ra trước cái chết của tấm thân vật lý có nghĩa là chúng ta để cho những gì sinh khởi tự nó hoại diệt. Đây là lời dạy của Đức Phật về việc rèn luyện tâm thức con người; chúng ta nên để tấm thân vật lý nầy chết khi đã đến lúc nó phải chết. Nếu nó sống thêm một phút nữa, hay năm mươi năm nữa, hay tám mươi năm nữa, hay gì gì đi nữa -- hãy để sắc thân nầy quyết định. Chúng ta không cần phải hối hả chết, cũng không cần tìm cách kéo dài cuộc sống lâu hơn cần thiết. Hãy để cho tấm thân nầy sống đúng với tuổi thọ của nó, vì nó không phải là tự ngã; nó không thuộc về chúng ta. Tấm thân nầy còn thở và sống bao lâu cũng được. Dù sao đi nữa, nó không phải là của ta. Nhưng trong thời gian mà sắc thân nầy còn sống, đó là cơ hội để những cái chết khác xảy ra: đó là cái chết của vô minh và lòng vị kỷ; cái chết của tham ái, sân hận, và si mê; đó là cơ hội để cho tất cả những tâm bất thiện nầy chết đi; để cho tất cả những phiền não nầy ra đi và tận diệt. Vì thế, trong khi hành thiền, chúng ta quán sát cái chết như nó đang thật sự xảy ra, chúng ta quán sát sự chấm dứt, kết thúc, và ngừng nghỉ của tất cả những gì mà chúng ta xem là tự ngã của mình, mà thật ra, chúng chỉ là những điều kiện hay nhân duyên bị khống chế bởi tiến trình sinh diệt của thế

File Attachment Icon
44064461_1913975598911743_3785721553518329856_o.jpg