ĐỜI BẠN CHÁN ĐẾN MỨC NÀO?
Cơ bản
Tóm tắt
Nội dung
19/01/2019
Thuộc mục:
Ảnh tiêu đề:
HiệnHiện
Tên:
ĐỜI BẠN CHÁN ĐẾN MỨC NÀO?
Thẻ Keywords (67 ký tự):
ĐỜI BẠN CHÁN ĐẾN MỨC NÀO?
Thẻ Description (160 ký tự):
ĐỜI BẠN CHÁN ĐẾN MỨC NÀO?
Thiết lập:Duyệt: Duyệt - Loại tin: Mới - ---Chia sẻ---
Url nguồn:
Tóm tắt (Chỉ viết ngắn gọn ko viết dài quá)

<p>H&igrave;nh như chỉ c&oacute; con người mới biết buồn ch&aacute;n. Con vật khi bị bắt c&oacute; vẻ cũng buồn, n&oacute; đi đi lại lại v&agrave; ng&aacute;p, nhưng về bản chất t&ocirc;i kh&ocirc;ng tin rằng con vật c&oacute; bất cứ cảm gi&aacute;c n&agrave;o tương đương với sự ch&aacute;n. Phần lớn thời gian, con vật phải canh chừng kẻ địch hoặc đi t&igrave;m thức ăn (hoặc cả hai c&ugrave;ng một l&uacute;c), đ&ocirc;i khi ch&uacute;ng giao phối, đ&ocirc;i khi ch&uacute;ng t&igrave;m chỗ ấm để nằm. Nhưng ngay cả khi ch&uacute;ng kh&ocirc;ng hạnh ph&uacute;c, t&ocirc;i kh&ocirc;ng nghĩ rằng con vật biết ch&aacute;n.[&hellip;]</p>
webID: 25CF551050660A9B47258503000EB7B9
<div>&nbsp;</div>
<div>&nbsp;</div>
<div><b>Một trong những yếu tố cơ bản của buồn ch&aacute;n l&agrave; sự tương phản giữa hiện tại ảm đạm v&agrave; những l&uacute;c kh&aacute;c tươi s&aacute;ng hơn (ch&uacute;ng ta kh&ocirc;ng muốn nghĩ đến, nhưng tr&iacute; tưởng tượng bao giờ cũng l&ocirc;i hai thứ ấy ra so s&aacute;nh với nhau).[&hellip;]</b></div>
<div>&nbsp;</div>
<div><b>Khi m&igrave;nh n&oacute;i m&igrave;nh ch&aacute;n tức l&agrave; m&igrave;nh đang rất muốn một c&aacute;i g&igrave; đấy xảy ra, c&aacute;i g&igrave; cũng được, miễn l&agrave; một biến cố, để cho m&igrave;nh biết ng&agrave;y h&ocirc;m nay c&oacute; c&aacute;i kh&aacute;c với ng&agrave;y h&ocirc;m qua. Đối lập với buồn ch&aacute;n kh&ocirc;ng phải niềm vui (pleasure) m&agrave; l&agrave; sự k&iacute;ch động (excitement).[&hellip;]</b></div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Con người hiện đại &iacute;t bị ch&aacute;n hơn tổ ti&ecirc;n khi trước, nhưng lại sợ n&oacute; nhiều hơn. Ch&uacute;ng ta biết (đ&uacute;ng hơn l&agrave; tin) rằng buồn ch&aacute;n kh&ocirc;ng phải l&agrave; trạng th&aacute;i tự nhi&ecirc;n của con người v&agrave; c&oacute; thể tr&aacute;nh được bằng c&aacute;ch theo đuổi những việc k&iacute;ch động, hấp dẫn.[&hellip;]</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>C&agrave;ng leo cao tr&ecirc;n bậc thang x&atilde; hội ch&uacute;ng ta c&agrave;ng quyết liệt truy t&igrave;m sự n&aacute;o nhiệt trong những cuộc vui.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div><b>Người kh&aacute; giả th&igrave; cứ đi du lịch hết chỗ n&agrave;y đến chỗ kh&aacute;c, đi đến đ&acirc;u cũng vui vẻ, nhảy m&uacute;a v&agrave; rượu ch&egrave;, nhưng v&igrave; l&iacute; do n&agrave;o chẳng hiểu, cứ muốn đi l&agrave;m lại những việc ấy ở một chỗ kh&aacute;c nữa. Những người phải kiếm ăn h&agrave;ng ng&agrave;y th&igrave; tất nhi&ecirc;n thấy ch&aacute;n khi phải đi l&agrave;m, c&ograve;n những người c&oacute; đủ tiền v&agrave; kh&ocirc;ng phải lao động nữa th&igrave; lu&ocirc;n mơ đến một cuộc sống to&agrave;n những vui chơi m&agrave; kh&ocirc;ng bao giờ thấy tẻ nhạt.</b></div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Đ&acirc;y l&agrave; một l&yacute; tưởng đẹp, nhưng t&ocirc;i cho kh&oacute; m&agrave; thực hiện được: đ&ecirc;m h&ocirc;m trước c&agrave;ng vui vẻ say sưa th&igrave; s&aacute;ng h&ocirc;m sau c&agrave;ng ch&aacute;n.[&hellip;]</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>C&oacute; lẽ đời ai cũng cần phải ch&aacute;n một t&iacute;. Mong muốn tho&aacute;t khỏi buồn ch&aacute;n l&agrave; một điều tự nhi&ecirc;n, v&agrave; quả thật tr&ecirc;n đời ai cũng cố gắng tho&aacute;t khỏi n&oacute; khi c&oacute; cơ hội. Khi những người thổ d&acirc;n lần đầu ti&ecirc;n được nếm rượu của người da trắng, họ ph&aacute;t hiện ra một lối tho&aacute;t sau h&agrave;ng trăm năm nhạt nhẽo, v&agrave; nếu ch&iacute;nh phủ kh&ocirc;ng can thiệp, họ uống say đến chết mới th&ocirc;i.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div><b>V&igrave; vậy buồn ch&aacute;n l&agrave; vấn đề tối quan trọng đối với c&aacute;c nh&agrave; đạo đức: &iacute;t nhất một nửa số tội lỗi của con người được tạo ra chỉ v&igrave; nếu kh&ocirc;ng phạm tội th&igrave; ch&aacute;n qu&aacute;, chẳng c&oacute; g&igrave; để l&agrave;m.[&hellip;]</b></div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Cuộc đời m&agrave; l&uacute;c n&agrave;o cũng s&ocirc;i động, n&aacute;o nhiệt l&agrave; một cuộc đời mệt mỏi; sự k&iacute;ch động trở th&agrave;nh một phần tất yếu của niềm vui v&agrave; người đ&oacute; lu&ocirc;n th&egrave;m kh&aacute;t một c&aacute;i g&igrave; n&aacute;o nhiệt hơn nữa. Một người qu&aacute; quen với sự phấn kh&iacute;ch giống như một người th&egrave;m ăn hạt ti&ecirc;u đến mức bệnh hoạn, đến nỗi ăn một lượng hạt ti&ecirc;u đủ l&agrave;m người kh&aacute;c nghẹn thở m&agrave; cũng kh&ocirc;ng thấy cay miệng t&iacute; n&agrave;o. Muốn tr&aacute;nh sự k&iacute;ch động như tr&ecirc;n th&igrave; tất phải c&oacute; l&uacute;c ch&aacute;n.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Phấn kh&iacute;ch, vui vẻ qu&aacute; mức kh&ocirc;ng chỉ l&agrave;m hại sức khỏe m&agrave; c&ograve;n l&agrave;m chai l&igrave; sự cảm nhận đối với mọi lạc th&uacute; tr&ecirc;n đời, người ta đ&acirc;m ra th&iacute;ch sự kh&ecirc;u gợi nhục dục hơn những thỏa m&atilde;n tự nhi&ecirc;n, th&iacute;ch kh&ocirc;n lỏi hơn tr&iacute; tuệ v&agrave; th&iacute;ch những thứ kỳ quặc th&ocirc; thiển hơn vẻ đẹp giản đơn.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>&Yacute; t&ocirc;i kh&ocirc;ng muốn phản đối đến c&ugrave;ng những cuộc vui n&aacute;o nhiệt. Một &iacute;t th&ocirc;i th&igrave; thật tuyệt vời, nhưng cũng như mọi sự ở đời, vấn đề l&agrave; số lượng.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div><b>Qu&aacute; &iacute;t th&igrave; g&acirc;y ra những ham muốn bệnh hoạn, qu&aacute; nhiều th&igrave; g&acirc;y ra mỏi mệt. V&igrave; thế, để sống hạnh ph&uacute;c nhất định phải c&oacute; khả năng chịu đựng sự buồn ch&aacute;n, v&agrave; đ&acirc;y l&agrave; một khả năng cần phải dạy cho người trẻ.[&hellip;]</b></div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Tiểu thuyết n&agrave;o m&agrave; rực rỡ từ trang đầu tới trang cuối th&igrave; ắt kh&ocirc;ng phải một cuốn s&aacute;ch tuyệt hay.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div><b>Cuộc đời của c&aacute;c vĩ nh&acirc;n cũng vậy, chẳng c&oacute; g&igrave; đ&aacute;ng kể trừ một v&agrave;i khoảnh khắc vĩ đại. Socrates c&oacute; thể thi thoảng cũng đi ăn tiệc, v&agrave; rất c&oacute; thể đ&atilde; vui vẻ chuyện tr&ograve; với m&ocirc;n đệ trong khi chờ liều thuốc tự tử ngấm v&agrave;o người, nhưng phần lớn đời m&igrave;nh &ocirc;ng sống trong lặng lẽ với vợ l&agrave; Xanthippe, buổi chiều th&igrave; đi dạo v&agrave; c&oacute; thể cũng gặp dăm ba người bạn tr&ecirc;n đường tản bộ. Người ta kể rằng suốt đời m&igrave;nh, Kant &ndash; triết gia vĩ đại &ndash; chưa bao giờ đi qu&aacute; 10 dặm ra khỏi l&agrave;ng Konigsberg. Darwin &ndash; cha đẻ thuyết tiến h&oacute;a &ndash; sau khi chu du v&ograve;ng quanh thế giới, sống phần đời c&ograve;n lại quanh quẩn trong nh&agrave;. Marx, sau khi khuấy động v&agrave;i cuộc c&aacute;ch mạng, quyết định d&agrave;nh những năm th&aacute;ng c&ograve;n lại đi l&agrave;m ở một nơi y&ecirc;n tĩnh l&agrave; Bảo t&agrave;ng Anh quốc.</b></div>
<div>&nbsp;</div>
<div><b>Nh&igrave;n chung một cuộc đời tĩnh lặng l&agrave; n&eacute;t đặc biệt của tất thảy c&aacute;c vĩ nh&acirc;n, v&agrave; niềm vui của họ, người ngo&agrave;i nh&igrave;n v&agrave;o chỉ thấy ch&aacute;n ng&aacute;n.[&hellip;]</b></div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Khả năng chịu đựng một cuộc đời tẻ nhạt cần phải được r&egrave;n luyện từ thuở b&eacute;. Về mặt n&agrave;y, c&aacute;c bậc cha mẹ hiện đại thật đ&aacute;ng tr&aacute;ch; họ cho con c&aacute;i hưởng qu&aacute; nhiều loại giải tr&iacute; thụ động, như c&aacute;c buổi biểu diễn ca nhạc hay những đồ ăn ngon, v&agrave; họ kh&ocirc;ng nhận ra một đứa b&eacute; cần phải tập cho quen với những ng&agrave;y buồn tẻ.[&hellip;] Du lịch qu&aacute; nhiều, nh&igrave;n thấy cảnh vật mới qu&aacute; nhiều đều kh&ocirc;ng tốt cho trẻ em v&agrave; khiến ch&uacute;ng khi lớn l&ecirc;n kh&ocirc;ng thể chịu đựng nổi sự nh&agrave;m ch&aacute;n.[&hellip;]</div>
<div>&nbsp;</div>
<div><b>V&igrave; những l&iacute; do tr&ecirc;n, một thế hệ kh&ocirc;ng c&oacute; khả năng sống qua những l&uacute;c buồn ch&aacute;n l&agrave; một thế hệ của những người tầm thường, những người cố t&aacute;ch khỏi chu tr&igrave;nh chậm r&atilde;i của tự nhi&ecirc;n, những người m&agrave; trong họ sự sống kh&ocirc; h&eacute;o từ từ như hoa bị cắt rễ rồi ng&acirc;m trong nước.[&hellip;]</b></div>
<div>&nbsp;</div>
<div><b>Cuộc đời hạnh ph&uacute;c l&agrave; cuộc đời sống phần nhiều trong y&ecirc;n tĩnh, v&igrave; chỉ trong bầu kh&iacute; tĩnh lặng, niềm hoan lạc đ&iacute;ch thực mới c&oacute; thể nảy mầm.</b></div>
<div>&nbsp;</div>
<div style="text-align: right;"><b><i>Nguồn:&nbsp;chiep.co</i></b></div>
 
 
Một trong những yếu tố cơ bản của buồn chán là sự tương phản giữa hiện tại ảm đạm và những lúc khác tươi sáng hơn (chúng ta không muốn nghĩ đến, nhưng trí tưởng tượng bao giờ cũng lôi hai thứ ấy ra so sánh với nhau).[…]
 
Khi mình nói mình chán tức là mình đang rất muốn một cái gì đấy xảy ra, cái gì cũng được, miễn là một biến cố, để cho mình biết ngày hôm nay có cái khác với ngày hôm qua. Đối lập với buồn chán không phải niềm vui (pleasure) mà là sự kích động (excitement).[…]
 
Con người hiện đại ít bị chán hơn tổ tiên khi trước, nhưng lại sợ nó nhiều hơn. Chúng ta biết (đúng hơn là tin) rằng buồn chán không phải là trạng thái tự nhiên của con người và có thể tránh được bằng cách theo đuổi những việc kích động, hấp dẫn.[…]
 
Càng leo cao trên bậc thang xã hội chúng ta càng quyết liệt truy tìm sự náo nhiệt trong những cuộc vui.
 
Người khá giả thì cứ đi du lịch hết chỗ này đến chỗ khác, đi đến đâu cũng vui vẻ, nhảy múa và rượu chè, nhưng vì lí do nào chẳng hiểu, cứ muốn đi làm lại những việc ấy ở một chỗ khác nữa. Những người phải kiếm ăn hàng ngày thì tất nhiên thấy chán khi phải đi làm, còn những người có đủ tiền và không phải lao động nữa thì luôn mơ đến một cuộc sống toàn những vui chơi mà không bao giờ thấy tẻ nhạt.
 
Đây là một lý tưởng đẹp, nhưng tôi cho khó mà thực hiện được: đêm hôm trước càng vui vẻ say sưa thì sáng hôm sau càng chán.[…]
 
Có lẽ đời ai cũng cần phải chán một tí. Mong muốn thoát khỏi buồn chán là một điều tự nhiên, và quả thật trên đời ai cũng cố gắng thoát khỏi nó khi có cơ hội. Khi những người thổ dân lần đầu tiên được nếm rượu của người da trắng, họ phát hiện ra một lối thoát sau hàng trăm năm nhạt nhẽo, và nếu chính phủ không can thiệp, họ uống say đến chết mới thôi.
 
Vì vậy buồn chán là vấn đề tối quan trọng đối với các nhà đạo đức: ít nhất một nửa số tội lỗi của con người được tạo ra chỉ vì nếu không phạm tội thì chán quá, chẳng có gì để làm.[…]
 
Cuộc đời mà lúc nào cũng sôi động, náo nhiệt là một cuộc đời mệt mỏi; sự kích động trở thành một phần tất yếu của niềm vui và người đó luôn thèm khát một cái gì náo nhiệt hơn nữa. Một người quá quen với sự phấn khích giống như một người thèm ăn hạt tiêu đến mức bệnh hoạn, đến nỗi ăn một lượng hạt tiêu đủ làm người khác nghẹn thở mà cũng không thấy cay miệng tí nào. Muốn tránh sự kích động như trên thì tất phải có lúc chán.
 
Phấn khích, vui vẻ quá mức không chỉ làm hại sức khỏe mà còn làm chai lì sự cảm nhận đối với mọi lạc thú trên đời, người ta đâm ra thích sự khêu gợi nhục dục hơn những thỏa mãn tự nhiên, thích khôn lỏi hơn trí tuệ và thích những thứ kỳ quặc thô thiển hơn vẻ đẹp giản đơn.
 
Ý tôi không muốn phản đối đến cùng những cuộc vui náo nhiệt. Một ít thôi thì thật tuyệt vời, nhưng cũng như mọi sự ở đời, vấn đề là số lượng.
 
Quá ít thì gây ra những ham muốn bệnh hoạn, quá nhiều thì gây ra mỏi mệt. Vì thế, để sống hạnh phúc nhất định phải có khả năng chịu đựng sự buồn chán, và đây là một khả năng cần phải dạy cho người trẻ.[…]
 
Tiểu thuyết nào mà rực rỡ từ trang đầu tới trang cuối thì ắt không phải một cuốn sách tuyệt hay.
 
Cuộc đời của các vĩ nhân cũng vậy, chẳng có gì đáng kể trừ một vài khoảnh khắc vĩ đại. Socrates có thể thi thoảng cũng đi ăn tiệc, và rất có thể đã vui vẻ chuyện trò với môn đệ trong khi chờ liều thuốc tự tử ngấm vào người, nhưng phần lớn đời mình ông sống trong lặng lẽ với vợ là Xanthippe, buổi chiều thì đi dạo và có thể cũng gặp dăm ba người bạn trên đường tản bộ. Người ta kể rằng suốt đời mình, Kant – triết gia vĩ đại – chưa bao giờ đi quá 10 dặm ra khỏi làng Konigsberg. Darwin – cha đẻ thuyết tiến hóa – sau khi chu du vòng quanh thế giới, sống phần đời còn lại quanh quẩn trong nhà. Marx, sau khi khuấy động vài cuộc cách mạng, quyết định dành những năm tháng còn lại đi làm ở một nơi yên tĩnh là Bảo tàng Anh quốc.
 
Nhìn chung một cuộc đời tĩnh lặng là nét đặc biệt của tất thảy các vĩ nhân, và niềm vui của họ, người ngoài nhìn vào chỉ thấy chán ngán.[…]
 
Khả năng chịu đựng một cuộc đời tẻ nhạt cần phải được rèn luyện từ thuở bé. Về mặt này, các bậc cha mẹ hiện đại thật đáng trách; họ cho con cái hưởng quá nhiều loại giải trí thụ động, như các buổi biểu diễn ca nhạc hay những đồ ăn ngon, và họ không nhận ra một đứa bé cần phải tập cho quen với những ngày buồn tẻ.[…] Du lịch quá nhiều, nhìn thấy cảnh vật mới quá nhiều đều không tốt cho trẻ em và khiến chúng khi lớn lên không thể chịu đựng nổi sự nhàm chán.[…]
 
Vì những lí do trên, một thế hệ không có khả năng sống qua những lúc buồn chán là một thế hệ của những người tầm thường, những người cố tách khỏi chu trình chậm rãi của tự nhiên, những người mà trong họ sự sống khô héo từ từ như hoa bị cắt rễ rồi ngâm trong nước.[…]
 
Cuộc đời hạnh phúc là cuộc đời sống phần nhiều trong yên tĩnh, vì chỉ trong bầu khí tĩnh lặng, niềm hoan lạc đích thực mới có thể nảy mầm.
 
Nguồn: chiep.co

File Attachment Icon
cd.jpg