15 MÔ HÌNH KINH DOANH PHỔ BIẾN TRÊN THẾ GIỚI
Cơ bản
Tóm tắt
Nội dung
20/06/2020
Thuộc mục:
Ảnh tiêu đề:
HiệnHiện
Tên:
15 MÔ HÌNH KINH DOANH PHỔ BIẾN TRÊN THẾ GIỚI
Thẻ Keywords (67 ký tự):
CTG Việt Nam Tuyển Dụng
Thẻ Description (160 ký tự):
Hãy chia sẻ tin tuyển dụng tới bạn phù hợp
Thiết lập:Duyệt: Duyệt - Loại tin: Mới - ---Chia sẻ---
Url nguồn:
Tóm tắt (Chỉ viết ngắn gọn ko viết dài quá)

<p>15 M&Ocirc; H&Igrave;NH KINH DOANH PHỔ BIẾN TR&Ecirc;N THẾ GIỚI</p>
webID: 101C57
<div><b>15 M&Ocirc; H&Igrave;NH KINH DOANH PHỔ BIẾN TR&Ecirc;N THẾ GIỚI</b></div>
<div>&nbsp;</div>
<div><b>1. M&ocirc; h&igrave;nh nh&agrave; sản xuất</b></div>
<div>&nbsp;</div>
<div>M&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh nh&agrave; sản xuất l&agrave; c&aacute;c doanh nghiệp sản xuất ra c&aacute;c sản phẩm cuối c&ugrave;ng từ c&aacute;c nguy&ecirc;n liệu đầu v&agrave;o hoặc gia c&ocirc;ng lắp r&aacute;p tạo ra th&agrave;nh phẩm.</div>
<div>C&aacute;c doanh nghiệp sản xuất c&oacute; thể b&aacute;n sản phẩm của họ trực tiếp đến người d&ugrave;ng hoặc th&ocirc;ng qua c&aacute;c trung gian ph&acirc;n phối hoặc cũng c&oacute; thể kết hợp cả hai k&ecirc;nh ph&acirc;n phối n&agrave;y.</div>
<div>C&aacute;c doanh nghiệp điển h&igrave;nh đ&oacute; l&agrave;: Ford, Dell, &hellip;</div>
<div>&nbsp;</div>
<div><b>2. M&ocirc; h&igrave;nh nh&agrave; ph&acirc;n phối</b></div>
<div>&nbsp;</div>
<div>M&ocirc; h&igrave;nh nh&agrave; ph&acirc;n phối l&agrave; c&aacute;c c&ocirc;ng ty doanh nghiệp trực tiếp mua lại c&aacute;c sản phẩm từ nh&agrave; sản xuất v&agrave; ph&acirc;n phối lại cho c&aacute;c đại l&yacute; b&aacute;n lẻ hay trực tiếp đến kh&aacute;ch h&agrave;ng.</div>
<div>V&iacute; dụ một đại l&yacute; xe &ocirc; t&ocirc; sẽ mua xe trực tiếp từ nh&agrave; sản xuất v&agrave; b&aacute;n n&oacute; rộng r&atilde;i cho kh&aacute;ch h&agrave;ng cuối.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div><b>3. M&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh b&aacute;n lẻ</b></div>
<div>&nbsp;</div>
<div>B&aacute;n lẻ l&agrave; những đơn vị nhập h&agrave;ng với số lượng &iacute;t hơn từ nh&agrave; ph&acirc;n phối hoặc nh&agrave; b&aacute;n bu&ocirc;n để b&aacute;n lại cho kh&aacute;ch h&agrave;ng của m&igrave;nh tại một khu vực nhỏ hơn.</div>
<div>V&iacute; dụ: m&ocirc; h&igrave;nh của Amazon, Watson, Guardian, Tesco,&hellip;</div>
<div>&nbsp;</div>
<div><b>4. M&ocirc; h&igrave;nh nhượng quyền thương mại</b></div>
<div>&nbsp;</div>
<div>M&ocirc; h&igrave;nh nhượng quyền thương mại c&oacute; thể l&agrave; nh&agrave; sản xuất, nh&agrave; ph&acirc;n phối v&agrave; cả nh&agrave; b&aacute;n lẻ. Thay v&igrave; tự sản xuất ra sản phẩm hay mua h&agrave;ng từ b&ecirc;n kh&aacute;c th&igrave; m&ocirc; h&igrave;nh n&agrave;y sử dụng sự th&agrave;nh c&ocirc;ng của m&ocirc; h&igrave;nh kh&aacute;c để kinh doanh.</div>
<div>C&oacute; nghĩa rằng bạn mua/thu&ecirc; lại m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh v&agrave; thương hiệu của b&ecirc;n kh&aacute;c để kinh doanh v&agrave; bạn sẽ phải trả một khoản ph&iacute; cho b&ecirc;n nhượng quyền để được sử dụng m&ocirc; h&igrave;nh v&agrave; thương hiệu của họ. Đ&acirc;y l&agrave; một h&igrave;nh thức đang rất ph&aacute;t triển tại Việt Nam.</div>
<div>V&iacute; dụ: McDonald&rsquo;s, 7 Eleven, Pizza Hut, Lotteria,&hellip;</div>
<div>&nbsp;</div>
<div><b>5. M&ocirc; h&igrave;nh Bricks-and-motar</b></div>
<div>&nbsp;</div>
<div>M&ocirc; h&igrave;nh n&agrave;y thi&ecirc;n về c&aacute;c doanh nghiệp truyền thống khi mọi giao dịch của nh&agrave; sản xuất, ph&acirc;n phối v&agrave; b&aacute;n lẻ đều diễn ra ở m&ocirc;i trường thực, ngay tại văn ph&ograve;ng c&ocirc;ng ty hoặc cửa h&agrave;ng offline v.v</div>
<div>V&iacute; dụ: Tesco&hellip;</div>
<div>&nbsp;</div>
<div><b>6. M&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh thương mại điện tử</b></div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Đ&acirc;y l&agrave; m&ocirc; h&igrave;nh ph&aacute;t triển từ m&ocirc; h&igrave;nh Bricks-and-motar (gạch v&agrave; vữa). Điểm kh&aacute;c biệt r&otilde; r&agrave;ng nhất c&aacute;c giao dịch với kh&aacute;ch h&agrave;ng sẽ diễn ra tr&ecirc;n cửa h&agrave;ng trực tuyến tr&ecirc;n Internet thay v&igrave; m&ocirc;i trường thực.</div>
<div>V&iacute; dụ: c&aacute;c shop b&aacute;n h&agrave;ng online tr&ecirc;n website, mạng x&atilde; hội</div>
<div>&nbsp;</div>
<div><b>7. M&ocirc; h&igrave;nh Bricks-and-clicks</b></div>
<div>&nbsp;</div>
<div>M&ocirc; h&igrave;nh Bricks-and-clicks l&agrave; sự kết hợp giữa m&ocirc; h&igrave;nh Bricks-and-mortar v&agrave; thương mại điện tử. (online v&agrave; offline)</div>
<div>Kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; thể đặt h&agrave;ng tr&ecirc;n website trực tuyến v&agrave; nhận h&agrave;ng ngay tại cửa h&agrave;ng tại khu vực m&igrave;nh sống.</div>
<div>V&iacute; dụ: c&aacute;c thương hiệu thời trang như Juno, Vascara, Yame,&hellip;</div>
<div>&nbsp;</div>
<div><b>8. Nickel-and-dime</b></div>
<div>&nbsp;</div>
<div>M&ocirc; h&igrave;nh đồng xu niken n&agrave;y được &aacute;p dụng khi bạn kinh doanh c&aacute;c sản phẩm c&oacute; sự cạnh tranh cao hoặc kh&aacute;ch h&agrave;ng rất nhạy cảm về gi&aacute; th&agrave;nh.</div>
<div>Thay v&igrave; bạn b&aacute;n với mức gi&aacute; của thị trường th&igrave; bạn c&oacute; thể hạ gi&aacute; sản phẩm để tăng t&iacute;nh cạnh tranh v&agrave; b&ugrave; sự ch&ecirc;nh gi&aacute; n&agrave;y bằng c&aacute;c khoản ph&iacute; kh&aacute;c m&agrave; thường kh&aacute;ch h&agrave;ng sẽ kh&ocirc;ng để &yacute; hoặc buộc phải chấp nhận.</div>
<div>Lấy v&iacute; dụ cụ thể bạn b&aacute;n một chiếc thảm l&oacute;t s&agrave;n nh&agrave; với gi&aacute; thị trường 600 đ&ocirc; c&oacute; thể kh&oacute; cạnh tranh với c&aacute;c đối thủ, tuy nhi&ecirc;n nếu bạn hạ gi&aacute; th&agrave;nh n&agrave;y xuống 500 đ&ocirc; v&agrave; t&iacute;nh th&ecirc;m 100 đ&ocirc; cho ph&iacute; vận chuyển th&igrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng sẽ dễ d&agrave;ng chấp nhận một khoản 600 đ&ocirc; cho to&agrave;n bộ dịch vụ từ A đến Z hơn.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Phương thức n&agrave;y thường được &aacute;p dụng ở c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng gi&aacute; rẻ (gi&aacute; v&eacute; rẻ sẽ được b&ugrave; v&agrave;o c&aacute;c khoản k&yacute; gửi h&agrave;nh l&yacute;, h&agrave;nh l&yacute; vượt chẳng hạn)</div>
<div>&nbsp;</div>
<div><b>9. M&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh Freemium</b></div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Đ&acirc;y l&agrave; m&ocirc; h&igrave;nh đang rất phổ biến tr&ecirc;n thế giới v&igrave; sự hiệu quả của n&oacute;.</div>
<div>Đi từ việc miễn ph&iacute; c&aacute;c t&iacute;nh năng cơ bản nhưng vẫn rất gi&aacute; trị cho người d&ugrave;ng để thu h&uacute;t c&agrave;ng nhiều người d&ugrave;ng c&agrave;ng tốt. Từ đ&oacute; doanh nghiệp sẽ cung cấp th&ecirc;m c&aacute;c g&oacute;i gi&aacute; trị cao hơn hoặc th&ecirc;m c&aacute;c t&iacute;nh năng bổ sung m&agrave; người d&ugrave;ng cần phải trả ph&iacute; để được sử dụng.</div>
<div>V&iacute; dụ: Google drive miễn ph&iacute; 15 GB lưu trữ v&agrave; thu ph&iacute; khi bạn c&oacute; nhu cầu up l&ecirc;n g&oacute;i lưu trữ cao hơn, Spotify cung cấp dịch vụ nghe nhạc chất lượng cao nhưng để ẩn quảng c&aacute;o bạn cần trả một khoản ph&iacute;,&hellip;</div>
<div>&nbsp;</div>
<div><b>10. M&ocirc; h&igrave;nh đăng k&yacute; thu&ecirc; bao trả ph&iacute;</b></div>
<div>&nbsp;</div>
<div>M&ocirc; h&igrave;nh n&agrave;y thường cung cấp c&aacute;c sản phẩm dịch vụ chất lượng d&agrave;nh cho c&aacute;c người d&ugrave;ng cao cấp. C&aacute;c giao dịch thường được x&aacute;c định th&ocirc;ng qua hợp đồng hoặc x&aacute;c thực th&agrave;nh vi&ecirc;n b&agrave;i bản.</div>
<div>V&iacute; dụ: Netflix cho người người thu&ecirc; bao trả ph&iacute; theo th&aacute;ng để sử dụng c&aacute;c dịch vụ giải tr&iacute; độc quyền của m&igrave;nh.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div><b>11. M&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh S&agrave;n thương mại điện tử</b></div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Đ&acirc;y l&agrave; m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh trực tuyến đang ph&aacute;t triển mạnh nhất tr&ecirc;n thế giới. M&ocirc; h&igrave;nh n&agrave;y tạo ra c&aacute;c s&agrave;n giao dịch thương mại điện tử để thu h&uacute;t c&aacute;c nh&agrave; kinh doanh trực tuyến c&ugrave;ng tham gia bu&ocirc;n b&aacute;n sản phẩm.</div>
<div>C&aacute;c s&agrave;n x&acirc;y dựng thương hiệu từ việc x&acirc;y dựng niềm tin mua h&agrave;ng online, ph&aacute;t triển hệ thống logictis, ch&iacute;nh s&aacute;ch k&ecirc;nh người b&aacute;n chặt chẽ,&hellip;.Họ thu ph&iacute; từ việc quảng c&aacute;o tr&ecirc;n nền tảng, dữ liệu bigdata, thu ph&iacute; c&aacute;c giao dịch tr&ecirc;n s&agrave;n v.v..</div>
<div>V&iacute; dụ: Amazon, eBay, Lazada, Shopee, Tiki,&hellip;</div>
<div>&nbsp;</div>
<div><b>12. M&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh quảng c&aacute;o</b></div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Đ&acirc;y l&agrave; m&ocirc; h&igrave;nh đang được &aacute;p dụng rất phổ biến hiện nay tại Việt Nam v&agrave; tr&ecirc;n thế giới.</div>
<div>Bạn c&oacute; thể x&acirc;y dựng c&aacute;c nền tảng online như website, channel Youtube, t&agrave;i khoản mạng x&atilde; hội,&hellip; v&agrave; cung cấp c&aacute;c gi&aacute; trị độc đ&aacute;o để thu h&uacute;t người d&ugrave;ng theo d&otilde;i. Để từ đ&oacute; bạn c&oacute; thể thu ph&iacute; từ việc quảng c&aacute;o cho c&aacute;c b&ecirc;n kh&aacute;c (affiliate marketing, google adsense, PR review sản phẩm) hoặc tự quảng c&aacute;o cho sản phẩm dịch vụ của m&igrave;nh.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div><b>13. M&ocirc; h&igrave;nh tiếp thị li&ecirc;n kết (Affiliate Marketing)</b></div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Đ&acirc;y l&agrave; m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh bằng c&aacute;ch giới thiệu sản phẩm dịch vụ của b&ecirc;n kh&aacute;c (m&agrave; bạn kh&ocirc;ng tự sản xuất ra) v&agrave; bạn được trả hoa hồng khi b&aacute;n sản phẩm th&agrave;nh c&ocirc;ng.</div>
<div>Bạn c&oacute; thể chủ động đăng k&yacute; l&agrave;m đối t&aacute;c, affiliate cho c&aacute;c doanh nghiệp kh&aacute;c nếu m&igrave;nh c&oacute; nền tảng sẵn c&oacute; v&agrave; năng lực quảng c&aacute;o truyền th&ocirc;ng. Ngo&agrave;i ra bạn cũng c&oacute; thể đăng k&yacute; trở th&agrave;nh affiliater tr&ecirc;n c&aacute;c nền tảng chuy&ecirc;n nghiệp cho tiếp thị li&ecirc;n kết như Accesstrade, Masoffter, Lazada, Haravan, Agoda,&hellip;</div>
<div>&nbsp;</div>
<div><b>14. M&ocirc; h&igrave;nh Dropshipping</b></div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Đ&acirc;y l&agrave; một m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh thương mại điện tử m&agrave; bạn kh&ocirc;ng cần sở hữu sản phẩm hay cửa h&agrave;ng thực tế n&agrave;o. Bạn chỉ cần c&oacute; một cửa h&agrave;ng trực tuyến để b&agrave;y b&aacute;n c&aacute;c sản phẩm của b&ecirc;n kh&aacute;c v&agrave; khi c&oacute; đơn đặt h&agrave;ng bạn chỉ việc đặt h&agrave;ng cho b&ecirc;n cung cấp/sản xuất về đơn h&agrave;ng của bạn v&agrave; b&ecirc;n nh&agrave; cung cấp sẽ tự lo kh&acirc;u sản xuất v&agrave; ship đến kh&aacute;ch h&agrave;ng. Ch&iacute;nh v&igrave; việc bạn kh&ocirc;ng tham gia v&agrave;o kh&acirc;u vận chuyển n&ecirc;n mới gọi l&agrave; Dropship.</div>
<div>Điểm kh&aacute;c biệt giữa m&ocirc; h&igrave;nh Dropship v&agrave; m&ocirc; h&igrave;nh tiếp thị li&ecirc;n kết l&agrave; đơn h&agrave;ng được đặt ngay tại trang website của bạn, kh&aacute;c với tiếp thị li&ecirc;n kết.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div><b>15. M&ocirc; h&igrave;nh Crow-Sourcing</b></div>
<div>&nbsp;</div>
<div>C&ograve;n được gọi l&agrave; m&ocirc; h&igrave;nh đ&oacute;ng g&oacute;p cộng đồng, điển h&igrave;nh của m&ocirc; h&igrave;nh l&agrave; đ&oacute; Wikipedia, Douligo. reCaptcha</div>
<div>M&ocirc; h&igrave;nh n&agrave;y thường được kết hợp với c&aacute;c m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh v&agrave; m&ocirc; h&igrave;nh lợi nhuận kh&aacute;c để cung cấp gi&aacute; trị cho người d&ugrave;ng v&agrave; kiếm tiền.</div>
<div>M&ocirc; h&igrave;nh Blockchain</div>
<div>Bản th&acirc;n Blockchain l&agrave; một m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh mới. Với blockchain, c&aacute;c tổ chức c&oacute; thể biến doanh nghiệp của họ th&agrave;nh nền tảng phi tập trung để thay đổi c&aacute;ch hoạt động kinh doanh của họ. N&oacute; thay đổi c&aacute;c thực thể, d&ograve;ng giao dịch, lợi nhuận v&agrave; cũng đảm bảo rằng duy tr&igrave; sự tăng trưởng trong suốt qu&aacute; tr&igrave;nh kinh doanh</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>#Truong_doanh_nhan_HBR</div>
<div>#Tony_Dzung</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Nguồn: Theo Tr&iacute; thức trẻ</div>
<div>Ảnh: Sưu tầm Internet</div>
15 MÔ HÌNH KINH DOANH PHỔ BIẾN TRÊN THẾ GIỚI
 
1. Mô hình nhà sản xuất
 
Mô hình kinh doanh nhà sản xuất là các doanh nghiệp sản xuất ra các sản phẩm cuối cùng từ các nguyên liệu đầu vào hoặc gia công lắp ráp tạo ra thành phẩm.
Các doanh nghiệp sản xuất có thể bán sản phẩm của họ trực tiếp đến người dùng hoặc thông qua các trung gian phân phối hoặc cũng có thể kết hợp cả hai kênh phân phối này.
Các doanh nghiệp điển hình đó là: Ford, Dell, …
 
2. Mô hình nhà phân phối
 
Mô hình nhà phân phối là các công ty doanh nghiệp trực tiếp mua lại các sản phẩm từ nhà sản xuất và phân phối lại cho các đại lý bán lẻ hay trực tiếp đến khách hàng.
Ví dụ một đại lý xe ô tô sẽ mua xe trực tiếp từ nhà sản xuất và bán nó rộng rãi cho khách hàng cuối.
 
3. Mô hình kinh doanh bán lẻ
 
Bán lẻ là những đơn vị nhập hàng với số lượng ít hơn từ nhà phân phối hoặc nhà bán buôn để bán lại cho khách hàng của mình tại một khu vực nhỏ hơn.
Ví dụ: mô hình của Amazon, Watson, Guardian, Tesco,…
 
4. Mô hình nhượng quyền thương mại
 
Mô hình nhượng quyền thương mại có thể là nhà sản xuất, nhà phân phối và cả nhà bán lẻ. Thay vì tự sản xuất ra sản phẩm hay mua hàng từ bên khác thì mô hình này sử dụng sự thành công của mô hình khác để kinh doanh.
Có nghĩa rằng bạn mua/thuê lại mô hình kinh doanh và thương hiệu của bên khác để kinh doanh và bạn sẽ phải trả một khoản phí cho bên nhượng quyền để được sử dụng mô hình và thương hiệu của họ. Đây là một hình thức đang rất phát triển tại Việt Nam.
Ví dụ: McDonald’s, 7 Eleven, Pizza Hut, Lotteria,…
 
5. Mô hình Bricks-and-motar
 
Mô hình này thiên về các doanh nghiệp truyền thống khi mọi giao dịch của nhà sản xuất, phân phối và bán lẻ đều diễn ra ở môi trường thực, ngay tại văn phòng công ty hoặc cửa hàng offline v.v
Ví dụ: Tesco…
 
6. Mô hình kinh doanh thương mại điện tử
 
Đây là mô hình phát triển từ mô hình Bricks-and-motar (gạch và vữa). Điểm khác biệt rõ ràng nhất các giao dịch với khách hàng sẽ diễn ra trên cửa hàng trực tuyến trên Internet thay vì môi trường thực.
Ví dụ: các shop bán hàng online trên website, mạng xã hội
 
7. Mô hình Bricks-and-clicks
 
Mô hình Bricks-and-clicks là sự kết hợp giữa mô hình Bricks-and-mortar và thương mại điện tử. (online và offline)
Khách hàng có thể đặt hàng trên website trực tuyến và nhận hàng ngay tại cửa hàng tại khu vực mình sống.
Ví dụ: các thương hiệu thời trang như Juno, Vascara, Yame,…
 
8. Nickel-and-dime
 
Mô hình đồng xu niken này được áp dụng khi bạn kinh doanh các sản phẩm có sự cạnh tranh cao hoặc khách hàng rất nhạy cảm về giá thành.
Thay vì bạn bán với mức giá của thị trường thì bạn có thể hạ giá sản phẩm để tăng tính cạnh tranh và bù sự chênh giá này bằng các khoản phí khác mà thường khách hàng sẽ không để ý hoặc buộc phải chấp nhận.
Lấy ví dụ cụ thể bạn bán một chiếc thảm lót sàn nhà với giá thị trường 600 đô có thể khó cạnh tranh với các đối thủ, tuy nhiên nếu bạn hạ giá thành này xuống 500 đô và tính thêm 100 đô cho phí vận chuyển thì khách hàng sẽ dễ dàng chấp nhận một khoản 600 đô cho toàn bộ dịch vụ từ A đến Z hơn.
 
Phương thức này thường được áp dụng ở các hãng hàng không giá rẻ (giá vé rẻ sẽ được bù vào các khoản ký gửi hành lý, hành lý vượt chẳng hạn)
 
9. Mô hình kinh doanh Freemium
 
Đây là mô hình đang rất phổ biến trên thế giới vì sự hiệu quả của nó.
Đi từ việc miễn phí các tính năng cơ bản nhưng vẫn rất giá trị cho người dùng để thu hút càng nhiều người dùng càng tốt. Từ đó doanh nghiệp sẽ cung cấp thêm các gói giá trị cao hơn hoặc thêm các tính năng bổ sung mà người dùng cần phải trả phí để được sử dụng.
Ví dụ: Google drive miễn phí 15 GB lưu trữ và thu phí khi bạn có nhu cầu up lên gói lưu trữ cao hơn, Spotify cung cấp dịch vụ nghe nhạc chất lượng cao nhưng để ẩn quảng cáo bạn cần trả một khoản phí,…
 
10. Mô hình đăng ký thuê bao trả phí
 
Mô hình này thường cung cấp các sản phẩm dịch vụ chất lượng dành cho các người dùng cao cấp. Các giao dịch thường được xác định thông qua hợp đồng hoặc xác thực thành viên bài bản.
Ví dụ: Netflix cho người người thuê bao trả phí theo tháng để sử dụng các dịch vụ giải trí độc quyền của mình.
 
11. Mô hình kinh doanh Sàn thương mại điện tử
 
Đây là mô hình kinh doanh trực tuyến đang phát triển mạnh nhất trên thế giới. Mô hình này tạo ra các sàn giao dịch thương mại điện tử để thu hút các nhà kinh doanh trực tuyến cùng tham gia buôn bán sản phẩm.
Các sàn xây dựng thương hiệu từ việc xây dựng niềm tin mua hàng online, phát triển hệ thống logictis, chính sách kênh người bán chặt chẽ,….Họ thu phí từ việc quảng cáo trên nền tảng, dữ liệu bigdata, thu phí các giao dịch trên sàn v.v..
Ví dụ: Amazon, eBay, Lazada, Shopee, Tiki,…
 
12. Mô hình kinh doanh quảng cáo
 
Đây là mô hình đang được áp dụng rất phổ biến hiện nay tại Việt Nam và trên thế giới.
Bạn có thể xây dựng các nền tảng online như website, channel Youtube, tài khoản mạng xã hội,… và cung cấp các giá trị độc đáo để thu hút người dùng theo dõi. Để từ đó bạn có thể thu phí từ việc quảng cáo cho các bên khác (affiliate marketing, google adsense, PR review sản phẩm) hoặc tự quảng cáo cho sản phẩm dịch vụ của mình.
 
13. Mô hình tiếp thị liên kết

File Attachment Icon
tuyen-dung-4.png